Vẽ bản đồ Việt Nam bằng gốm giữa Trường Sa

88 miếng gốm được nung ở nhiệt độ 1.200 độ C, rồi ghép lại thành tấm bản đồ Việt Nam có kích thước hoành tráng (2,3m x 1,9m), rõ nét từng địa danh, từng tên đảo, đá, cồn san hô, từng bãi cạn, bãi ngầm… trong hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, cùng các hòn đảo khác dọc chiều dài lãnh thổ Việt Nam.

Công trình ý nghĩa này vừa được hoàn thành tại Nhà khách Thủ đô, đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Họa sỹ Thu Thủy và các chiến sỹ Hải Quân đối chiếu tấm bản đồ Việt Nam với bản đồ gốm vừa được gắn.


Và trong tương lai, tất cả các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa sẽ đều có tấm bản đồ Việt Nam bằng gốm như thế.

Tác giả của tấm bản đồ này không phải ai khác mà chính là họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả “Con đường gốm sứ Thăng Long - Hà Nội” và “Cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam”, cùng 6 bức tranh gốm đề cao hình tượng người chiến sỹ hải quân, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc ở trên đảo Trường Sa Lớn.

Ông Đinh Thái Hương, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, một trong các đơn vị tài trợ dự án, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao và đồng cảm với ý tưởng của hoạ sỹ Nguyễn Thu Thuỷ. Tấm bản đồ Việt Nam bằng gốm này không chỉ độc đáo mà còn có ý nghĩa lớn lao, đó cũng là tình cảm của hàng triệu người dân đất Việt nơi đât liền gửi gắm một niềm tin vững mạnh vào các chiến sỹ nơi quần đảo tiền tiêu của tổ quốc.”


Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy tâm sự, chị đã ấp ủ ý tưởng về tấm bản đồ Việt Nam bằng gốm này từ rất lâu rồi. “Tôi rất yêu hình dáng tấm bản đồ Việt Nam cong cong hình chữ S từng được học từ thủa vỡ lòng, trong những sách địa lý, sách giáo khoa lịch sử, trong thơ, trong nhạc... Trong suốt chiều dài lịch sử, dân tộc ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, chịu biết bao hy sinh gian khổ để gìn giữ bảo vệ biên cương lãnh thổ, cũng chính là để bảo vệ tấm bản đồ Việt Nam vô cùng quý giá này”, họa sĩ Thu Thủy chia sẻ.


Bộ Tư lệnh Hải quân duyệt tấm bản đồ đầu tiên tại Hà Nội.


Làm bản đồ Việt Nam, nhưng là bản đồ để đặt ở Trường Sa, giữa sóng và gió biển, nên chất liệu là điều rất quan trọng. “Chỉ có sự bền bỉ của chất liệu gốm sứ mới chịu được mưa nắng ngoài trời, nắng gió Biển Đông và bền vững cùng thời gian. Do vậy, dù không dễ dàng, nhưng tôi vẫn quyết tâm thực hiện những tấm bản đồ Việt Nam bằng gốm hoành tráng này”, họa sĩ Thu Thủy cho biết.


Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và các chiến sỹ bên tấm bản đồ Việt Nam bằng gốm đầu tiên được gắn tại Nhà khách Thủ đô (đảo Trường Sa Lớn).


Từ mẫu Bản đồ Biển đảo Việt Nam của Bộ Tư lệnh Hải quân, tại xưởng gốm Bát Tràng (Hà Nội), nữ họa sĩ đã cùng hoạ sỹ Phan Thanh Sơn và nhóm sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp đã chuyển thể sang tấm đất sét lớn, chia cắt thành các tấm nhỏ theo đường lượn của biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng, đường bờ biển, các đảo và quần đảo. Hoạ sỹ Thu Thuỷ cho biết: “Chúng tôi phải khéo léo làm sao vừa tuân thủ được độ chính xác, tính khoa học của bản đồ, vừa thể hiện được vẻ đẹp mỹ quan của những tấm gốm ghép lại, thể hiện men màu đúng với độ nông sâu của mực nước biển.”


Sau đó, hoạ sỹ Thu Thuỷ đã dùng kỹ thuật in trên gốm nặng lửa, nắn nót in từng địa danh, từng tên đảo, bán đảo, quần đảo, bãi cạn, bãi ngầm dọc suốt chiều dài 3.260km đường bờ biển Việt Nam. Mỗi lần in gốm vẽ hình đất nước, nữ họa sĩ lại xúc động khi in tên từng đảo chìm đảo nổi trên quần đảo Trường Sa, nơi chị đã từng đến, đồng thời nhớ lại những kỷ niệm in sâu vào ký ức mà suốt cuộc đời chị không thể nào quên…

Khi ghép 88 miếng gốm lại, bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cùng các hòn đảo khác dọc chiều dài lãnh thổ Việt Nam, đã hiện ra rõ nét, chính xác đến từng chi tiết nhỏ.


Trong quá trình thực hiện những tấm bản đồ Biển đảo Việt Nam bằng gốm này,nữ họa sĩ được các sỹ quan ở Phòng Bản đồ, Bộ tư lệnh Hải quân giúp đỡ nhiều. Qua những lần trao đổi, làm việc, nữ hoạ sỹ đã biết thêm 11 đảo ven bờ có vị trí quan trọng được sử dụng làm các điểm mốc quốc gia trên biển để thiết lập đường cơ sở ven bờ lục địa Việt Nam, từ đó xác định vùng nội thuỷ, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, làm cơ sở pháp lý để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển. Để kiểm chứng độ chính xác của từng bản đồ, các chi tiết nhỏ cũng được chỉnh sửa nhiều lần mới đạt yêu cầu, khiến họa sĩ gần như thuộc mọi địa điểm, địa danh trên Bản đồ Biển đảo Việt Nam.


Họa sỹ Thu Thủy đang in từng tên đảo trên gốm.


Khi tấm bản đồ được phê duyệt, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và các nghệ nhân Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã ra Trường Sa để ghép tấm bản đồ Việt Nam bằng gốm đầu tiên tại Nhà khách Thủ đô (đảo Trường Sa Lớn) trước sự chứng kiến của Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải, đảo trưởng Phạm Văn Hòa và đông đảo các thành viên của đoàn công tác Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đơn vị tài trợ công trình.


Trong hành trình này, nữ họa sĩ cũng đến thăm lại các điểm đảo, khảo sát các vị trí phù hợp để gắn các bản đồ còn lại tại 21 hòn đảo với 33 điểm đảo chủ quyền thuộc quần đảo Trường Sa.


“Tấm Bản đồ Việt Nam bằng gốm sẽ góp thêm tiếng nói khẳng định chủ quyền của Việt Nam bằng chính chất liệu truyền thống lâu đời của cha ông. Hoàng Sa, Trường Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và mỗi người dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình để bảo vệ và gìn giữ chủ quyền biển đảo cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau”, họa sĩ Thu Thủy chia sẻ.


D.H (Ảnh: Quang Thắng)

 





Mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa Đông trên đất liền
Mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa Đông trên đất liền

Trong chuyến tàu thăm Trường Sa mùa biển lặng, tôi may mắn được nói chuyện với người cựu binh Trường Sa Đông Trần Văn Xuất. Sự bồi hồi của người cựu binh sau 30 năm được trở lại hòn đảo năm xưa từng đóng quân, đã khiến chúng tôi vô cùng xúc động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN