Vinaphone: Tuổi 17 trưởng thành và phát triển

Là mạng di động hàng đầu Việt Nam, 17 năm qua VinaPhone đã gây ấn tượng với người dùng và xã hội bởi sự nỗ lực và quyết tâm đi đầu trong phát triển các công nghệ mới, dịch vụ mới, đem các tiện ích công nghệ vào phục vụ cuộc sống.

 

Từ mạng di động đầu tiên phủ sóng toàn quốc

 

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nếu không kể đến mạng nội thị Call-link, được thử nghiệm tại TP. HCM, Việt Nam mới chỉ có một mạng điện thoại di động MobiFone sử dụng công nghệ GSM. Đây là kết quả của hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Tổng Cục Bưu điện và hãng Comvik (Thuỵ Điển). Nhằm phát huy nội lực và đáp ứng được những yêu cầu về thông tin liên lạc của xã hội mà Đảng và Nhà nước đặt ra, Lãnh đạo ngành Bưu điện đã chủ trương xây dựng thêm một mạng điện thoại di động mới của Việt Nam. Chủ trương này đã được Tổng cục Bưu điện và Chính phủ ủng hộ.

 

Tháng 7/1995, Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước đã có quyết định đầu tư dự án mạng thông tin di động VinaPhone công nghệ GSM toàn quốc và giao cho VNPT là chủ đầu tư. Sau một năm chuẩn bị, ngày 26/6/1996, mạng VinaPhone chính thức được khai trương và đưa vào khai thác. Đây là một mốc phát triển đáng ghi nhớ của Viễn thông Việt Nam: lần đầu tiên, một mạng điện thoại di động hiện đại với 100% vốn và nhân lực là do người Việt Nam trực tiếp đầu tư, quản lý, điều hành và khai thác. Tại thời điểm chính thức đi vào hoạt động, VinaPhone mới chỉ phủ sóng chỉ 18 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến tháng 6/2006, VinaPhone lần đầu tiên đã tiên phong phủ sóng 100% số huyện trên toàn quốc, kể cả huyện miền núi, hải đảo và vùng sâu vùng xa. Với vùng phủ sóng rộng khắp của mình, chỉ sau 3 năm cung cấp dịch vụ, VinaPhone đã vươn lên vị trí số 1 trên thị trường di động Việt Nam và tạo được ấn tượng mạnh trên thị trường viễn thông.

 

Đến tiên phong cung cấp 3G

 

Sau một thời gian, cho phép thử nghiệm, Bộ TT&TT đã tiến hành cho các mạng di động thi tuyển 3G. Giới chuyên môn nhận định đây là cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng của dịch vụ viễn thông di động để chuyển sang công nghệ băng rộng. Sau khi vượt qua cuộc thi “sinh tử” này, VinaPhone lại tạo được ấn tượng sâu đậm lần thứ hai khi trở thành mạng di động đầu tiên chính thức khai trương dịch vụ 3G đầu tiên vào ngày 12/10/2009 với thời gian thiết lập mạng băng rộng này nhanh nhất.

 

Đặc biệt, sau một thời gian dài cung cấp dịch vụ và qua nhiều biến đổi cho phù hợp với thị trường, tới tháng 5/2013, dựa vào nghiên cứu mức độ hài lòng khi sử dụng 3G của khách hàng, dự kiến đầu tháng 6/2013 VinaPhone sẽ điều chỉnh lại các mức cước, các gói dịch vụ Mobile Internet, ezCom nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ truyền dữ liệu trên mạng 3G. Trong đợt điều chỉnh này, các gói dịch vụ, các mức cước sẽ được điều chỉnh linh hoạt sao cho khách hàng có nhiều lựa chọn nhất và được ưu đãi nhất. Bà Phan Thu Hà – Phó phòng Kinh doanh VinaPhone cho biết, theo thống kê hiện số thuê bao 3G của VinaPhone sử dụng thường xuyên dịch vụ này khoảng hơn 5 triệu. Nếu tính lượt thuê bao truy cập sử dụng 3G trong 1 tháng của VinaPhone thì con số này lên tới 8 triệu lượt khách hàng truy cập. Hiện dịch vụ 3G đang chiếm khoảng 13% doanh thu của VinaPhone. “Xu hướng thuê bao sử dụng thường xuyên dịch vụ 3G tăng khá nhanh, 3 tháng đầu năm 2013 lượng thuê bao phát triển tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Phan Thu Hà chia sẻ.

 

Lý giải về sự tăng trưởng thuê bao này, theo phân tích là do VinaPhone đã tung ra khá nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho 3G như các dịch vụ về đồng bộ dữ liệu, multimedia, game cho mobile, nghe nhạc, tin tức… VinaPhone cũng đã hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng để cung cấp cho khách hàng các dịch vụ mới hấp dẫn. Việc chính thức phân phối iPhone tại Việt Nam từ tháng 3/2010 cũng đã khiến cho dịch vụ dữ liệu tăng rất mạnh do các thuê bao dùng máy iPhone sử dụng nhiều.

 

Dẫn đầu về dịch vụ giá trị gia tăng

 

Tuy không giữ vị trí số một trên thị trường di động về số thuê bao, nhưng VinaPhone lại gây ấn tượng với mạng di động có nhiều dịch vụ giá trị giá trị gia tăng hấp dẫn nhất. Sau khi chính thức cung cấp dịch vụ 3G, VinaPhone liên tục tung ra các dịch vụ Giải trí – âm nhạc và các dịch vụ tiện ích mới trên nền công nghệ 3G như: Chacha, Mobile TV, Vclip, VGame, Dịch vụ tiện ích: SMS Plus, SMS Online, Datasafe… Các dịch vụ này ngày càng được phát triển phong phú, thiết thực và ngày càng gần gũi hơn trong cuộc sống mỗi người dùng. Đặc biệt là dịch vụ Mobile Camera của VinaPhone được đánh giá là ứng dụng có tính xã hội cao, cung cấp hình ảnh thực hàng trăm nút giao thông cho các thuê bao ngay trên màn hình điện thoại.

 

Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc VinaPhone cho biết: “Do khách hàng ngày càng hiểu biết hơn nên yêu cầu của khách hàng có những thay đổi, có thể đi trước sự đáp ứng của nhà mạng. Ví như trước đây khách hàng đòi hỏi về vùng phủ. Ngày nay khách hàng đòi hỏi về băng thông, về độ ổn định của kết nối…đây là dấu hiệu của sự phát triển, bắt buộc thị trường (bao gồm khách hàng và nhà cung cấp) phải chuyển biến sang một mức độ phát triển cao hơn, vừa là sức ép nhưng cũng là cơ hội cho nhà mạng như VinaPhone”.

 

Vẫn theo ông Hồ Đức Thắng, sau 17 năm phát triển, với số lượng khoảng 30 triệu thuê bao, VinaPhone đã lắp đặt được trên 30.000 trạm BTS với hơn 13.000 trạm BTS 3G bảo đảm các thuê bao của VinaPhone ở bất cứ nơi đâu cũng đều có thể sử dụng được dịch vụ thông tin liên lạc với chất lượng cao. Sắp tới, VinaPhone sẽ tiếp tục đưa ra nhiều dịch vụ mới và gói cước mới theo hướng cá nhân hóa nhu cầu của từng nhóm khách hàng.

 

Thu Hồng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN