Tàu vũ trụ Cygnus tự hủy sau khi rời trạm ISS

Ngày 17/8, Tàu vũ trụ thương mại không người lái Cygnus của tập đoàn Orbital Sciences (Mỹ) đã cháy và tự huỷ theo đúng kế hoạch khi quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất.

Hình ảnh tàu Cygnus bốc cháy khi bay vào bầu khí quyển Trái đất do phi hành gia trên trạm ISS chụp lại.

Tàu Cygnus được phóng ngày 13/7 để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu kéo dài 1 tháng cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Cygnus được thả ra khỏi phòng thí nghiệm quỹ đạo ngày 15/8 vào lúc 10h40 (giờ GMT) và di chuyển trong quỹ đạo độc lập trong hai ngày trước khi khởi động động cơ và quay về bầu khí quyển Trái đất.

Quá trình đốt cháy của tàu Cygnus đã được lên kế hoạch kéo dài trong khoảng 30 phút. Phi hành đoàn trên ISS đã theo dõi và ghi lại quá trình trên.

Tàu Cygnus được phóng từ Đông Virginia, bằng tên lửa Antares do hãng Orbital Sciences chế tạo. Sứ mệnh lần này là chuyến bay thương mại thứ hai trong tổng số 8 chuyến tàu vũ trụ của Orbital Sciences phóng lên trạm ISS cho đến năm 2016, theo hợp đồng dịch vụ tiếp tế hàng hóa (Commercail Resuppy Services) trị giá 1,9 tỷ USD của Orbital Sciences với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Trong chuyến bay này, tàu Cygnus mang theo 1.657 kg hàng hóa gồm thực phẩm, phụ tùng máy móc và các thiết bị khoa học.

TTXVN/Tin tức

Cuộc gặp lịch sử của tàu vũ trụ Rosetta và sao chổi

Sau hơn 10 năm theo đuổi, tàu vũ trụ Rosetta của Cơ quan Vũ trụ châu Âu cuối cùng đã trở thành tàu vũ trụ đầu tiên có cuộc gặp lịch sử với sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko, ngôi sao chổi có hình dáng giống một con vịt cao su.