Cục Hàng không: Không phát hiện vi phạm về giá vé máy bay

Qua rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé máy bay, các hãng hàng không Việt Nam đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách.

Chú thích ảnh
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Đây là nội dung báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi về Bộ Giao thông Vận tải về kết quả rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không, tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 4/5/2024.

Trên cơ sở làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, theo khung giá vận chuyển hành khách nội địa, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Vietjet có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12-15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Về thực tế mức vé bán ra trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng có sự gia tăng.

Tại 3 đường bay trục, gồm: Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, giá vé trung bình của các hãng đều tăng. Trong số đó, Vietnam Airlines tăng tương ứng 19,9%; 28,4% và 14,9%. Vietjet tăng 17,9%; 39,9% và 27%. Bamboo Airways tăng 2,1%; 24,4% và 22,5%; Vietravel Airlines tăng 10,2%; 17,7% và 18,6%.

Tỷ lệ cung ứng trên các phân khúc giá vé cao, giá vé trung bình, giá vé thấp của các hãng với 3 đường bay trục, gồm: Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng của các hãng được ghi nhận như sau: Mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình, từ 60 - 70% số lượng vé bán ra.

Bên cạnh đó, cũng có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp như trên đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, hay đường bay Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh...

Về việc quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các hãng hàng không đều có quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về việc cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của các đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé.

Hiện tại, Vietnam Airlines có 440 đại lý tại Việt Nam, gồm: 332 đại lý truyền thống và 108 đại lý online. Vietjet có 1.342 đại lý; trong đó, có 60 đại lý online và 6 phòng vé trực thuộc. Bamboo Airways có 1.510 đại lý; trong đó, có 10 đại lý online và 2 phòng vé trực thuộc. Vietravel Airlines có 400 đại lý; trong đó, có 5 đại lý online và 8 phòng vé trực thuộc.

Các hãng hàng không đều ban hành các quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hành khách. Công tác kiểm tra ghi nhận không có thông tin phản hồi của hành khách về việc giá vé máy bay cao.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Phó cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm cho hay, về phía đơn vị sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao của các hàng hàng không so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách. 

Trước đó, ngày 7/5/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo qua website của đơn vị và nhiều kênh truyền thông đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng thấy mình đã mua vé máy bay giá cao so với quy định, gửi thông tin tới Cục Hàng không Việt Nam. 

Đến ngày 10/5/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.

Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ Giao thông Vận tải: Ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 của Bộ Giao thông Vận tải: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh.

Việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam được Cục Hàng không Việt Nam quyết định trên văn bản yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trước phản ảnh tình trạng thời gian vừa qua, giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp cao điểm như dịp lễ 30/4 - 1/5.

Theo quyết định này, thời hạn kiểm tra trong 3 ngày làm việc, từ ngày 7 - 9/5/2024. Thời kỳ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam từ ngày 1/1/2024 - 4/5/2024 và các thời kỳ khác có liên quan đến nội dung kiểm tra.

Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines; đồng thời, kiểm tra tại đại lý bán vé của hãng với 2 đại lý bán vé/hãng của Vietnam Airlines, Vietjet và đại lý bán vé/hãng của Bamboo Airways, Vietravel Airlines.

Diệp Anh  (TTXVN)
Lý giải giá vé máy bay nội địa tăng cao
Lý giải giá vé máy bay nội địa tăng cao

Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024. Từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, nhưng vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN