Đồng Nai thông tin vì sao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đội vốn

Liên quan đến tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến sẽ tăng hơn 3.600 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15, ngày 14/9, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trước đây tỉnh đã nhiều lần có ý kiến về chi phí giải phóng mặt bằng của dự án thấp hơn so với mặt bằng chung.

Chú thích ảnh
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khu vực địa phận phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ đã được đơn vị thi công san lấp mặt bằng. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN.

Theo đó, tại văn bản số 2617/UBND-KTN cho ý kiến bổ sung về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do UBND tỉnh Đồng Nai gửi Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 3/2022, tỉnh Đồng Nai cho rằng, qua rà soát sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh, chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đơn vị tư vấn khái toán là thấp so với mặt bằng chung của các dự án đã, đang được địa phương triển khai thu hồi đất. Tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại chi phí giải phóng mặt bằng của dự án sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tiếp đó, trong phiếu xin ý kiến thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 17/3/2022, ở mục ý kiến khác, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án cho phù hợp với thực tế.

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, để triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, ngành chức năng phải thu hồi đất của hàng nghìn hộ; trong đó, có trên 2.800 hộ giải tỏa "trắng"; tỉnh dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư phục vụ người dân. Việc thu hồi đất, xây khu tái định cư gặp nhiều khó khăn, Đồng Nai khó hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chiều dài gần 54km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng, quy mô từ 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến. Cao tốc được chia làm 3 dự án thành phần; trong đó, dự án thành phần 1 và thành phần 2 thuộc địa bàn Đồng Nai, dự án thành phần 3 thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo khái toán, chi phí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 tăng gần 1.200 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng hơn 1.400 tỷ đồng; dự án thành phần 3 tăng gần 1.000 tỷ đồng.

Tháng 6 vừa qua, cao tốc Biên Hòa khởi công, song đến nay việc thi công tại 2 dự án thành phần ở Đồng Nai bị ngưng trệ, nguyên nhân là hầu hết mặt bằng chưa được bàn giao.

Công Phong (TTXVN)
Đề xuất phương án để hạn chế ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Đề xuất phương án để hạn chế ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Ngày 14/9, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) cho biết đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Dự án Thăng Long liên quan đến đề xuất thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn qua địa bàn huyện để hạn chế ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN