Dự án giao thông chuyển mình sau “tối hậu thư”

Hàng loạt các dự án giao thông chậm tiến độ khiến vị “tư lệnh” ngành Giao thông vận tải (GTVT) phải ra “tối hậu thư” nếu không hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng sẽ điều chuyển cho chủ đầu tư, nhà thầu khác làm. Nhờ những “tối hậu thư” này, nhiều dự án đã chuyển mình.

Chậm tiến độ sẽ thay nhà thầu

Đầu tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra hiện trường dự án Nâng cấp, mở rộng QL38 (có tổng mức đầu tư theo hình thức BOT hơn 1.900 tỷ đồng) qua Bắc Ninh và ông đã bức xúc vì tiến độ các gói thầu xây lắp của công trình ì ạch. Khởi công tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành tháng 4/2016, nhưng dự án hiện vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng (GPMB), trong khi nhà thầu đã đưa đủ máy móc, thiết bị vào đợi trên công trường. “Tối hậu thư” của dự án là đến hết tháng 3/2015, dự án không hoàn thành GPMB sẽ điều chuyển cho chủ đầu tư khác.

Cầu vượt cao tốc Thanh An trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


Ngay sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã ra “tối hậu thư” yêu cầu dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (dài 105,5 km, có tổng mức đầu tư gần 45.500 tỷ đồng) phải thông xe cuối năm 2015, vì dự án trọng điểm này đã quá chậm so với mục tiêu Quốc hội đề ra, do bị ảnh hưởng bởi không ít nhà thầu năng lực yếu. Tiến độ các gói thầu xây lắp của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đã đạt khoảng 81%, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, nhưng các gói thầu EX5, EX6 đi qua Hải Dương thi công trên nền đất yếu vẫn chưa đạt điều kiện dỡ tải để thi công các lớp tiếp theo. Các gói thầu EX1B, EX2, EX4, do năng lực tài chính, nhân lực, máy móc thiết bị... của nhà thầu hạn chế, dẫn tới tình trạng thi công ì ạch, chậm gần 3 tháng so với kế hoạch.

Tiến độ dự án cầu Việt Trì (có tổng mức đầu tư 1.826 tỷ đồng) mới cũng được Bộ GTVT ra “tối hậu thư” phải hoàn thành đúng ngày 19/5/2015, nếu không sẽ điều chuyển, thay thế các nhà thầu yếu. Các hạng mục cầu vượt đường sắt, vượt kênh, cầu và đường dẫn hai đầu cầu chính... của dự án có nguy cơ chậm tiến độ vì không có mặt bằng sạch thi công, chưa hoàn thành khu tái định cư cho người dân và chủ đầu tư chậm chuyển tiền đền bù...

Chuyển động tích cực

Ông Phạm Ngọc Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư khai thác cảng, đại diện nhà thầu của dự án Nâng cấp, mở rộng QL 38 cho biết: Trước đây, các ban đền bù GPMB tỉnh Bắc Ninh không có phương án đền bù, nên khó triển khai. Do đó, công ty đã thành lập riêng một ban hỗ trợ công tác đền bù, yêu cầu toàn bộ nhân lực xuống hiện trường phối hợp với người dân tháo gỡ vướng mắc; đồng thời chi trả tiền trước cho bà con tại một số vị trí để có mặt bằng thi công, sau đó mới làm thủ tục.

Trở lại công trường những ngày cuối tháng 4/2015, công trường luôn trong tình trạng làm việc hết công suất. 5/7 gói thầu xây lắp của dự án (các gói 12, 13, 14, 16, 17) hiện đã được thi công đồng loạt. Riêng hai gói thầu 11, 15 chưa có mặt bằng, các nhà thầu cũng đã lập ban điều hành trực tiếp tại công trường, huy động đủ máy móc để sẵn sàng thi công khi có mặt bằng. Giám đốc điều hành (Ban Quản lý dự án 2 - nhà thầu) Nguyễn Hồng Du khẳng định: Hàng tuần, các nhà thầu đều kiểm tra tiến độ từng gói thầu, kiên quyết cắt giảm khối lượng, điều chuyển công việc cho nhà thầu khác, nếu nhà thầu thi công chậm. Tại hiện trường dự án luôn có 4 - 5 cán bộ đủ năng lực túc trực để phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền địa phương giải quyết ngay vướng mắc phát sinh. Với tiến độ như hiện nay, dự án sẽ cán đích đúng hẹn.

Trên công trường dự án cầu Việt Trì hiện nay, tất cả các hạng mục chính của dự án đều vượt tiến độ, công nhân các gói thầu duy trì thi công 3 ca, 4 kíp liên tục. Phần cầu chính hiện đã hoàn thành gần 80%. Đến thời điểm thông xe theo “tối hậu thư” của Bộ GTVT vào ngày 19/5 tới chỉ còn khoảng 1 tháng, toàn bộ cán bộ, công nhân viên dự án cầu Việt Trì đều đã ký cam kết thi đua thi công nước rút. “Đơn vị nào hoàn thành đúng tiến độ sẽ được khen thưởng lớn", lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – chủ đầu tư, cho biết.

Tổng giám đốc VIDIFI Đào Văn Chiến chia sẻ: Đoạn Hải Phòng - Hải Dương của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 22 km từ nút giao đường 353 (thuộc địa bàn Hải Phòng) đến cầu Thanh An (giáp Hải Dương) đang được tập trung thi công để thông xe ngày 19/5. Cầu vượt cao tốc Thanh An dài hơn 1 km bắc qua sông Văn Úc, nối Hải Phòng với Hải Dương hiện đang chờ lệnh thông xe. Tại đầu Hải Phòng, cầu vượt sông Lạch Tray, dài nhất toàn tuyến dự án nối đường 353 với cảng Đình Vũ cũng đang được nhà thầu hoàn tất những hạng mục cuối cùng... Các gói thầu khác cũng đang được các nhà thầu tập trung thi công, để đảm bảo tiến độ cán đích toàn tuyến.

Tiến Hiếu

Nhiều dự án giao thông thiếu vốn đối ứng
Nhiều dự án giao thông thiếu vốn đối ứng

Nhiều công trình giao thông vốn ODA đang đối mặt với việc thiếu nguồn vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng, triển khai dự án. Nếu không được tháo gỡ sớm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ đề ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN