Hơn 6.100 tỷ đồng đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Dự án dự kiến thực hiện trong 5 năm kể từ ngày thỏa thuận vay vốn có hiệu lực.

Chú thích ảnh
Đường dẫn lên cầu Cao Lãnh phía huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Giai đoạn 1, tuyến đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài gần 27 km, điểm đầu dự án kết nối với tuyến N2 tại lý trình khoảng Km 96+875 (lý trình N2) thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Giai đoạn 1, dự án đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô mặt cắt ngang của tuyến Mỹ An - Cao Lãnh được nâng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, bề rộng mặt đường 30,75m.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 6.127 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế - EDCF) hơn 4.462 tỷ đồng (tương đương hơn 188 triệu USD). Nguồn vốn này sẽ được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế giá trị gia tăng); dự phòng phần vốn ODA.

Vốn đối ứng dành cho dự án hơn 1.665 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công).

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Đồng Tháp nói riêng. Cùng đó, việc đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả đầu tư và khai thác Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông; từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Đức Dũng (TTXVN)
Cần có hướng dẫn cụ thể để điều phối vật liệu giữa các dự án cao tốc Bắc - Nam
Cần có hướng dẫn cụ thể để điều phối vật liệu giữa các dự án cao tốc Bắc - Nam

Tỉnh Phú Yên đang triển khai thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam và nhiều dự án có vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Việc cùng lúc thực hiện nhiều công trình xây dựng dẫn đến thừa, thiếu cục bộ nguồn vật liệu xây dựng thông thường (cát, đất, đá). Trong khi đó, do chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, chính quyền địa phương và các chủ đầu tư không thể thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu từ dự án này sang dự án khác để đẩy nhanh tiến độ và tiết giảm chi phí.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN