Siết chặt kỷ luật, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn bay

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị vừa ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay; trong đó, yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục và sớm báo cáo tình hình.

Chú thích ảnh
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh tư liệu: Ngọc Hà/TTXVN

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM) chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhất là cơ sở điều hành bay tăng cường đảm bảo an toàn trong điều hành bay. Đồng thời, rà soát bố trí ca, kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.

Đồng thời, quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu, cũng như quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.

Doanh nghiệp phải định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực về quy trình hiệp đồng, điều hành bay, việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát không lưu (khi cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu VAM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về Cục để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn.

Cùng với đó, tiến hành rà soát và bổ sung nguyên tắc ưu tiên trong điều hành bay với các chuyến bay cất cánh - hạ cánh, lăn - cất cánh để bổ sung vào tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.

Doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng bình giảng về các sự cố trong hoạt động bay. Chỉ rõ các tồn tại, nguyên nhân, biện pháp cần khắc phục và gắn nội dung này vào huấn luyện của cơ sở nhằm bảo đảm ngăn ngừa lặp lại các sự cố tương tự.

VAM cũng được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thành lập Tổ nghiên cứu đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, nghiên cứu các quy định, hướng dẫn của ICAO và Việt Nam nhằm xác định thời điểm và cự ly để cấp huấn lệnh cho tàu bay khởi hành khi tàu bay còn lại đang tiếp cận hạ cánh ở đường cất hạ cánh (CHC) bên cạnh với các điều kiện áp dụng kèm theo, báo cáo kết quả để xem xét đưa vào các tài liệu Hướng dẫn khai thác liên quan.

Ngoài ra, doanh nghiệp này phải nghiên cứu xây dựng quy định, quy trình để các Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh), Kiểm soát tiếp cận tầng cao Đà Nẵng (CTL) dừng cấp huấn lệnh đường dài cho các chuyến bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi nhằm hạn chế việc tàu bay phải bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị.

Với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của Cục về việc nghe, nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu.

Các hãng phải có biện pháp xử lý quyết liệt với người lái (phi công) nếu để xảy ra sự cố mất an toàn hoạt động bay liên quan đến nội dung này.

Bên cạnh đó, tuân thủ quy trình khai thác, tránh xảy ra việc hiểu nhầm huấn lệnh, không thực hiện đúng huấn lệnh và cân nhắc quyết định việc cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi…

Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV rà soát quy trình, hướng dẫn bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh (CHC) và rà soát, bố trí nhân lực được đào tạo, có trình độ chuyên môn phù hợp để thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không.

ACV phải chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường cất hạ cánh (CHC) từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay. Kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, danh mục cần phải sửa chữa lớn các đường CHC ngay trong năm 2023-2024.

Liên quan tới sự việc vật ngoại lai gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD).

“ACV phải thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. Từ đó, triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại mỗi cảng hàng không”, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo.

Đồng thời, ACV thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay và cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công…

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu ACV chỉ đạo các cảng hàng hàng không khu vực tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát và có biện pháp chế tài xử lý với các đơn vị hoạt động tại cảng vi phạm các quy định kiểm soát FOD tại cảng hàng không, sân bay…

Quang Toàn (TTXVN)
Cục hàng không triển khai quyết liệt chương trình an toàn bay
Cục hàng không triển khai quyết liệt chương trình an toàn bay

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, số sự cố đã giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng sự cố liên quan đến con người tăng 12,5%. Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đang kiểm soát chặt chẽ an toàn bay, khó khăn của các hãng hàng không tuyệt đối không được làm ảnh hưởng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN