Xe quá tải vẫn hoành hành trên quốc lộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang quyết liệt xử lý tình trạng xe quá tải tàn phá đường sá, tuy nhiên thực tế đây là “cuộc chiến” đầy cam go. Nếu các ngành, các cấp, các địa phương không dồn lực, khó ngăn chặn triệt để.

Nhiều chiêu thức “né” trạm cân

Từ khi Bộ GTVT có chủ trương lập các trạm cân tải trọng xe để kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải hoạt động (từ tháng 4/2014), khắp các đầu mối quốc lộ, các vị trí trọng điểm trên các tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện lớn lưu thông đều đã có trạm cân đặt cố định để kiểm soát, xử lý. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động, thậm chí coi thường, thách thức pháp luật vẫn diễn biến phức tạp.


Đoàn xe của Công ty TNHH Anh Đức tạm dừng trước trạm cân Hải Dương.


Trên quốc lộ (QL) 6 đoạn qua huyện Tân Lạc (Hòa Bình) hiện nay trung bình có tới gần 1.200 xe tải (loại trên 10 tấn) lưu thông, trong đó thống kê của lực lượng chức năng có nhiều xe chở quá tải từ 50 - 200%. Đáng lưu ý là nhiều xe quá tải muốn “né” trạm cân đã dừng đỗ tại các quán ăn ven QL6, gây ùn tắc giao thông trên tuyến, để đợi “giờ vàng” khi các trạm cân nghỉ mới ùn ùn vượt trạm hoặc vượt trạm lúc trời mưa, đêm tối, khiến các trạm cân khó kiểm soát.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP (ngày 13/11/2013) quy định xe vi phạm chở quá khổ, quá tải sẽ bị phạt tiền cả chủ xe và lái xe, bị tạm giữ phương tiện và buộc phải hạ tải. Mức xử phạt đối với các xe quá tải vi phạm từ thấp nhất 2.000.000 đồng đến cao nhất là 8.000.000 đồng. Ngoài ra, Nghị định 171/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung đang trình Chính phủ dự kiến có hiệu lực từ năm 2015 sẽ quy định nếu lái xe chở quá tải trọng cho phép vượt quá 100% thì chủ xe hoặc chủ doanh nghiệp sẽ bị phạt tới 40 triệu đồng.

Mới đây, một đoàn xe quá tải gồm 5 chiếc của Công ty TNHH Anh Đức vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương chặn bắt kịp thời khi đang tìm cách “né” trạm cân lưu động tại Ngã Ba Hàng trên QL5 bằng cách đi vòng vào đường tỉnh lộ. Theo lực lượng thanh tra tại trạm cân Ngã Ba Hàng, nhận được tin báo có đoàn xe chở thép cuộn có dấu hiệu chở quá tải đi vào đường tỉnh lộ 391 thuộc khu vực thị trấn Tứ Kỳ (Hải Dương) để tránh bị cân xe, lực lượng thanh tra đã kịp thời đuổi bắt, phát hiện đoàn xe đang lưu thông theo hướng từ QL10 về phía QL5. Các lực lượng chức năng đã dừng xe, cân xe tại chỗ. Qua kiểm tra, tất cả các xe đều chở quá tải trên 150%. Đoàn xe này đã bị lập biên bản hạ tải tại chỗ mới cho lưu thông và xử phạt 30 triệu đồng…

Chưa hết, ngày 27/10, đại diện cảng vụ Hải Phòng cho biết: Mặc dù các xe tải trọng trục lớn tại cảng Hải Phòng đều đã ký cam kết không chở quá tải từ nơi bốc xếp hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều xe container chở hàng sắt vụn, phế thải, container kẹp nguyên chì… lợi dụng việc nhân viên cảng vụ không thể định lượng bằng mắt thường và không được tháo kẹp chì để kiểm tra, đã gian lận giá cước bằng việc ghi thấp số lượng hàng hóa trên hồ sơ.

Qua tìm hiểu của phóng viên báo Tin Tức, thời gian qua, việc xe quá tải vẫn còn đất “sống” một phần là do không ít các trạm cân không kiểm soát liên tục, không làm kiên quyết 24/24 giờ trong ngày. Điều này đã tạo điều kiện để xe quá tải ồ ạt vượt trạm khi trời mưa hoặc vào ban đêm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tại một số địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trong việc xử lý các xe tải dừng đỗ, chạy đường tránh “né” trạm.

Để xe chở quá tải sẽ cách chức người đứng đầu

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ mới đây.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là hiện tượng tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe vẫn còn khó kiểm soát. Bên cạnh đó, nhiều chủ hàng, nhà máy, doanh nghiệp khai thác mỏ, xây dựng… vẫn cố tình ép chủ xe chở hàng quá tải hoặc không có trách nhiệm trong việc xuất, bốc xếp, giao, nhập, nhận hàng quá tải trọng của xe ô tô.

Phụ trách vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Để xảy ra tình trạng xe quá tải sẽ cách chức người đứng đầu nếu thuộc thẩm quyền của Bộ. Còn nếu thuộc thẩm quyền địa phương, Bộ GTVT sẽ đề nghị địa phương xử lý kỷ luật. Với quan điểm tập trung xử lý chủ hàng, chủ doanh nghiệp, chủ vận tải, Bộ GTVT sẽ đề nghị áp dụng khung phạt cao nhất, thu hồi hoặc rút giấy phép kinh doanh. Nếu xe quá tải, lực lượng chức năng sẽ thu giấy tờ và bắt xe quay đầu lại điểm bốc hàng để hạ tải, bất kể đó là hàng gì.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra quyết liệt vào cuộc hơn nữa để bắt những cá nhân, tổ chức nhũng nhiễu, bắt tay với tiêu cực, xử lý thật nghiêm để làm gương. Muốn lái xe, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện, cần phải chấn chỉnh lực lượng thực thi công vụ. Cục CSGT Đường bộ, đường sắt cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra giao thông các địa phương khép kín địa bàn, duy trì lực lượng để việc kiểm soát tải trọng phương tiện đem lại hiệu quả cao hơn.

Tiến Hiếu
Khởi tố tài xế xe quá tải cán chết học sinh
Khởi tố tài xế xe quá tải cán chết học sinh

Chiếc xe tải do Phạm Thanh Tú điều khiển, chở quá tải trọng hàng chục tấn so với trọng tải cho phép, đã cán chết bé trai 9 tuổi Nguyễn Xuân Hải, quê Vĩnh Phúc, học sinh lớp 3 tại trường tiểu học Tương Bình Hiệp, Bình Dương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN