07:15 21/07/2015

Kỷ luật cán bộ nếu không xử lý dứt điểm hằn lún Quốc lộ 5

Ngày 21/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã họp bàn các giải pháp trị hằn lún dứt điểm trên quốc lộ (QL)5 Hà Nội – Hải Phòng.

Ngày 21/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã họp bàn các giải pháp trị hằn lún dứt điểm trên quốc lộ (QL)5 Hà Nội – Hải Phòng.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 Nguyễn Xuân Trường (nhà thầu dự án), dự án cải tạo, khôi phục mặt đường QL5 được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013, với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án đã hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, tạo thành những "sống trâu," gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Điểm hằn lún trên QL5 đoạn qua quận Lê Chân (Hải Phòng).


Vị trí hằn lún chủ yếu tập trung ở gói thầu số 11 (đoạn từ Km 94 - Km 104) thi công với số vốn 80 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 6/2013, nhưng đến nay nhà thầu đã phải 5 lần bóc đi, thảm lại. Vài tháng qua, hiện tượng hằn lún lại xảy ra. Ngoài gói thầu 11, các gói thầu số 9, 10 và cả dọc tuyến QLộ 5 đang có nhiều đoạn lún sụt, tạo "sống trâu" tương tự. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Hiện tượng hằn lún trên QL5 đã diễn ra từ lâu, qua nhiều lần khắc phục, nhưng vẫn hỏng. Bộ GTVT đã nhiều lần chỉ đạo nhà thầu, nhưng vẫn không có chuyển biến, tình trạng hằn lún vẫn tồn tại, không được khắc phục dứt điểm.  

Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chỉ đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu đã mạnh dạn bảo hành 5 năm mặt đường bê tông nhựa QL1 và QL14) nhận nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa hằn lún trên QL5 bằng nguồn vốn dư của dự án. Bộ GTVT cũng đã thành lập ngay “tổ đặc nhiệm” với  thành phần: Vụ Khoa học - Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Na và nhà thầu Sơn Hải đi hiện trường kiểm tra, rà soát số lượng những điểm hằn lún và đưa ra giải pháp khắc phục dứt điểm ngay trong ngày. 

Để đảm bảo chất lượng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu giao trực tiếp việc sửa chữa tuyến đường cho Tập đoàn Sơn Hải hoặc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thong 1 (Cienco 1). Trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Ban Quản lý dự án 3 phải tăng cường thêm máy móc, nhân công cào bóc ngay những điểm hằn lún. Trong thời gian tới nếu không xử lý dứt điểm hằn lún trên QL5, Bộ sẽ ra văn bản kỷ luật các cán bộ dự án liên quan. 

Tiến Hiếu (TTXVN)