WTO: Lượng lúa mì vận chuyển qua Kênh đào Suez giảm gần 40% 

Lượng lúa mì vận chuyển qua Kênh đào Suez đã giảm gần 40% trong nửa đầu tháng 1/2024, xuống còn 500.000 tấn, do lo ngại về các vụ tấn công tàu chở hàng trên Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Chú thích ảnh
Tàu chở hàng di chuyển qua Kênh đào Suez ngày 13/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã công bố thông tin trên ngày 18/1 dựa theo dữ liệu tổng hợp cùng Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC). Con số này phản ánh xu hướng các hãng vận tải biển phải chuyển hướng tàu chở lúa mì sau các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ. 

WTO thông báo, trong tháng 12 năm ngoái, chỉ có khoảng 8% lượng lúa mì từ Liên minh châu Âu, Nga và Ukraine thường đi qua Kênh đào Suez đã chuyển sang các tuyến đường khác. Con số này tăng vọt lên khoảng 42% trong nửa đầu tháng 1/2024. Điều này ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các quốc gia phụ thuộc vào nguồn lúa mì nhập khẩu. Cùng với những lo ngại về an ninh lương thực đang gia tăng trên toàn thế giới, tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ khiến thị trường thêm bất ổn.

Lan Phương (TTXVN)
Biển Đỏ và Kênh đào Suez có phải tuyến đường vận chuyển lớn nhất thế giới?
Biển Đỏ và Kênh đào Suez có phải tuyến đường vận chuyển lớn nhất thế giới?

Khi giao thông qua Kênh đào Suez bị tắc nghẽn hồi năm 2021, ngành thương mại toàn cầu đã chịu ảnh hưởng lớn do gián đoạn và chi phí khổng lồ. Tuy nhiên, cách đó khoảng 8.000 km, còn có những tuyến đường vận chuyển quan trọng không kém, có thể gây tê liệt thương mại toàn cầu nếu bất kỳ thảm họa nào xảy ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN