Tăng mức phạt vi phạm giao thông

Ngày 21/7, Bộ GTVT cho biết: Qua tổng hợp ý kiến người dân, các bộ, ngành để sửa đổi Nghị định 171/CP, 107/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đa số ý kiến cho rằng cần tăng nặng mức phạt vi phạm để kéo giảm TNGT và tăng sức răn đe.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Quá trình triển khai Nghị định 171/CP và 107/CP thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, chưa sát thực tế. Cụ thể, một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chở hàng quá tải trọng; điều khiển phương tiện mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc… chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). 

Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập biên bản xử lý vi phạm tại chỗ trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nhất là tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến, nhiều xe chở quá tải 100-300%, nhiều xe bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm. Trong khi đó mức xử phạt hiện rất thấp, không đủ sức răn đe. Hiện nay, hành vi điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc mới chỉ phạt từ 200.000 – 400.000 nghìn đồng/trường hợp.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, những hành vi đi ngược chiều, vượt đèn đỏ cần phải có chế tài xử phạt thật nặng. Liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, hiện nay phạt ở mức 1 (nồng độ cồn dưới 50 miligam hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở) nên giảm, mức 2 tăng và mức 3 cần tăng cao lên mức cao nhất đối với người điều khiển xe ô tô…

Vì vậy, sửa đổi Nghị định 171/CP, 107/CP, dự thảo sẽ điều chỉnh quy định theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe. Cụ thể như đối với xe khách đang nổi lên tình trạng chở quá số người quy định, đây cũng được coi là chở quá tải, mức phạt cũng cần được nâng lên. Đối với tuyến trên 300 km, quy định xử phạt chở quá số người quy định hiện ở mức gấp 2 lần giá vé nhưng chưa đủ sức răn đe, nên cần nâng lên gấp 3 lần giá vé. Về đề xuất này của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cần nâng lên 5 lần mới đủ sức răn đe.

Đối với hành vi chở quá tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tất cả các hành vi chở quá tải từ 10% trở lên đều phải nâng mức phạt lên, vì hiện nay phổ biến vi phạm từ 20 - 100%. Đối với việc chở quá tải trên 150% là mức nguy hiểm, phải đưa vào xử lý hình sự. 

Ngoài ra, nhiều ý kiến xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 171 lần này cũng đề nghị bổ sung các điều, khoản hướng dẫn bổ sung thầm quyền xử phạt lực lượng cảng vụ; thẩm quyền lập biên bản của lực lượng công chức Thanh tra Sở GTVT đã được Bộ GTVT cấp thẻ kiểm tra; bổ sung quy định về việc tạm giữ biển số trước của xe ô tô tải mà lái xe không hợp tác, không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe; bổ sung quy định về thủ tục tước giấy phép lái xe quốc tế; trường hợp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và thời điểm tước giấy phép lái xe… 

Tiến Hiếu (TTXVN)
Xử phạt vi phạm giao thông: Tăng nặng để răn đe
Xử phạt vi phạm giao thông: Tăng nặng để răn đe

Từ 10/11/2012 tới, Nghị định số 71/2012/NĐ-CP (ngày 19/9/2012) của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP (ngày 2/4/2010) về tăng cường các biện pháp xử phạt vi phạm giao thông sẽ có hiệu lực, với các hình thức tăng nặng mức xử phạt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN