Vĩnh Phúc xử nghiêm xe quá tải

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng xe ô tô chở hàng, chở quá tải trọng quy định trên địa bàn tỉnh năm 2015, từ ngày 15/4, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thời gian một tháng liên tục.

Công an giao thông kiểm tra giấy tờ một chủ phương tiện xe. Ảnh Quang Đán–TTXVN


Ông Hoàng Văn Hoan, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: Trong hai ngày 15 và 16/4, đoàn đã tiến hành kiểm tra tại địa bàn các huyện Lập Thạch và Tam Đảo. Qua kiểm tra 23 trường hợp, đoàn đã phát hiện, lập biên bản xử lý 18 trường hợp vi phạm, với các lỗi: chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; cơi nới thành, thùng xe…

Đoàn đã yêu cầu đưa các xe bị tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe chở hàng về thành phố Vĩnh Yên để lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện cắt hạ thùng xe về đúng thích thước đã ghi trong giấy đăng ký. Việc cắt hạ thùng xe lần này được tiến hành nhanh chóng và tổ chức công khai tại bến xe Vĩnh Yên. Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí tuyên truyền, thông tin sâu rộng đến với đông đảo người dân, nhất là các chủ phương tiện giao thông.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 82 đơn vị là đầu mối xếp hàng hoá, mỏ vật liệu, mỏ quặng, kho hàng lớn thực hiện chức năng bốc xếp, vận chuyển hàng hoá. Nhiều đơn vị đã tổ chức ký cam kết vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng đối với phương tiện và tải trọng đối với cầu, đường bộ, thực hiện nghiêm công tác kiểm soát tải trọng. Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn diễn ra rất phức tạp, nhất là các xe tải hạng nặng chở đất đá san lấp, chở vật liệu có cơi nới thùng xe.

Những năm gần đây, không ít đoạn đường, tuyến đường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang bị "băm nát", nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng do các xe tải hạng nặng, xe ôtô chở quá tải hoạt động ngược xuôi suốt ngày đêm. Một số cầu, cống thiết kế cho phương tiện thô sơ, xe tải nhẹ nhưng nhiều xe ôtô tải chở vật liệu nặng 50 đến 60 tấn vẫn chạy qua.

Việc khai thác đất, cát và vận chuyển đất, cát đi nơi khác bán của các phương tiện, nhất là xe hạng nặng cơi nới thùng xe gây nhiều tác hại cho giao thông, môi trường. Các xe tải hạng nặng có dung tích thùng hàng từ 20 đến 30m3 tranh thủ ngày đêm và thường chở quá trọng tải cho phép, chạy ẩu... khiến hệ thống giao thông nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Nhiều xe chở đầy đất, cát nhưng không che chắn thùng xe khiến đất, đá bắn bừa bãi ra đường, người dân sống hai bên đường rất bức xúc, nhất là công nhân dọn vệ sinh đường và đơn vị quản lý sửa chữa đường bộ.


Nguyễn Trọng Lịch (TTXVN)

Xử lý triệt để xe quá tải trọng
Xử lý triệt để xe quá tải trọng

Sáng 7/1, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 16/CĐ-TTg gửi các bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN