2021 là năm Mỹ có nhiều người chết vì thảm họa thời tiết nhất trong một thập niên

Năm 2021 là năm thảm khốc và chết chóc ở Mỹ khi liên tục xảy ra các thảm họa liên quan thời tiết và khí hậu.

Chú thích ảnh
Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế các đám cháy rừng tại California, Mỹ, ngày 24/7/2021. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo hãng tin AP, ngày 11/1, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) Mỹ cho biết có 20 thảm họa xảy ra và gây thiệt hại ít nhất 1 tỷ USD.

Nhìn chung, thiệt hại do thảm họa ở Mỹ trong năm 2021 đã vượt quá 145 tỷ USD, mức cao thứ ba từ trước tới nay.

2021 cũng là một năm nhiều người chết vì thiên tai nhất: Ít nhất 688 người Mỹ đã thiệt mạng trong các thảm họa thiên nhiên. Đó là con số cao nhất đối với Mỹ kể từ năm 2011 và cao hơn gấp đôi so với con số 262 của năm 2020.

Theo NOAA, đa số người chết là do nắng nóng hồi mùa hè ở Tây Bắc Thái Bình Dương, giá lạnh khắc nghiệt trên khắp miền Nam trong đợt lạnh hồi tháng 2/2021, cơn bão Ida ở nhiều bang và lốc xoáy tháng 12/2021 bùng phát ở miền Nam.

Năm 2021 có tới 20 thảm họa thiên nhiên, cao thứ hai trong lịch sử Mỹ. Các thảm họa xảy ra năm 2021 bao gồm 8 đợt thời tiết khắc nghiệt, 4 trận lốc xoáy nhiệt đới, 3 đợt bùng phát lốc xoáy, 2 trận lũ lụt, 1 trận hạn hán/nắng nóng, 1 trận bão mùa đông/ giá lạnh và 1 vụ cháy rừng.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau trận lốc xoáy tại Mayfield, bang Kentucky, Mỹ, ngày 12/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà khí hậu Adam Smith tại NOAA cho biết: “Đó là một năm khó khăn. Biến đổi khí hậu đã gây ra các mối nguy hiểm trên toàn quốc”.

Các nhà khoa học từ lâu cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm cho thời tiết cực đoan trở nên tồi tệ hơn và diễn ra thường xuyên hơn. 

Bà Rachel Cleetus thuộc một liên minh nhà khoa học nhận định: “Dữ liệu hàng năm của NOAA về các thảm họa gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho thấy một xu hướng tồi tệ hơn và không thể phủ nhận. Báo cáo này nhấn mạnh thực tế rằng khủng hoảng khí hậu đã và đang ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân và nền kinh tế khi mà mọi vùng của đất nước đã bị ảnh hưởng”.

Ông Jonathan Overpeck, trưởng khoa nghiên cứu môi trường tại Đại học Michigan, cho biết: “Đó chính là những gì tôi nghĩ sẽ xảy ra với biến đổi khí hậu vì biến đổi khí hậu về cơ bản là làm tăng thêm nhiều loại hình thời tiết khắc nghiệt, gây ra nắng nóng, hạn hán, cháy rừng, mưa dữ dội, lũ lụt và bão lụt nghiêm trọng hơn, tàn phá và gây chết người”.

Mặc dù năm 2020 lập kỷ lục về những thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nhiều nhất về vật chất, nhưng năm 2021, thời tiết cực đoan dường như tệ hơn so với năm 2020.

NOAA đã công bố báo cáo khí hậu năm 2021 ở Mỹ ngày 11/1, cho thấy đây là năm thứ 4 ấm nhất được ghi nhận. Một số thành phố ở Mỹ đã có những năm nóng nhất từ trước tới nay.

Cũng vào ngày 11/1, báo cáo của Rhodium Group, một công ty nghiên cứu độc lập, cho biết vào năm 2021, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ đã tăng trở lại so với năm đầu tiên của đại dịch COVID-19 và tăng với tốc độ nhanh hơn so với tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế. 

Điều này khiến Mỹ khó đạt được cam kết với thế giới là cắt giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030 so với năm 2005.

Các nhà khoa học cho biết khí gây hiệu ứng nhà kính từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch như dầu, khí đốt và than đá đã khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên mức không thể là do nguyên nhân tự nhiên.

Thùy Dương/Báo Tin tức
Hàng triệu người Mỹ sống trong cái lạnh tới -42 độ C, rét nhất trong 3 năm
Hàng triệu người Mỹ sống trong cái lạnh tới -42 độ C, rét nhất trong 3 năm

Hàng triệu người Mỹ đang sống trong thời tiết lạnh tê tái, có nơi nhiệt độ giảm xuống tới -42 độ C.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN