Các tàu hàng tới Tây Ban Nha chậm 10-15 ngày do khủng hoảng Biển Đỏ

Ngày 29/1, Giám đốc cảng Barcelona (Tây Ban Nha), ông Lluis Salvado cho biết các tàu cập cảng này đang bị chậm từ 10 đến 15 ngày, vì phải đi vòng quanh châu Phi để tránh các cuộc tấn công trên Biển Đỏ. 

Chú thích ảnh
Khói bốc lên từ tàu chở dầu MV Merlin Luanda của Anh bị lực lượng Houthi tấn công khi di chuyển qua Vịnh Aden trên biển Arab, ngày 27/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Giám đốc Salvado, sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến các tàu chở tất cả các loại sản phẩm, bao gồm cả khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Barcelona hiện là một trong những bến cảng tiếp nhận LNG lớn nhất tại Tây Ban Nha. Ông nhấn mạnh mặc dù vậy, tình trạng hiện nay ảnh hưởng đến các cảng ở phía Đông Địa Trung Hải nhiều hơn, do khu vực phía Tây Địa Trung Hải, trong đó có cảng Barcelona gần các tuyến đường vòng quanh châu Phi hơn nên khoảng thời gian chậm trễ cũng ngắn hơn. 

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường biển được sử dụng thường xuyên nhất trên thế giới để vận chuyển dầu mỏ và nhiên liệu. Từ cuối năm 2023, lực lượng Houthi tại Yemen đã tăng cường tấn công vào tàu chở hàng liên quan đến Israel di chuyển qua tuyến đường biển nối châu Á với châu Âu và Mỹ này, nhằm gây sức ép để Israel dừng chiến dịch quân sự tại Gaza.

Một số công ty vận tải biển đã tạm dừng vận chuyển dọc theo tuyến đường Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công của Houthi. Nhiều tàu chở nhiên liệu vẫn tiếp tục sử dụng tuyến đường này, trong khi QatarEnergy, nhà xuất khẩu LNG lớn thứ hai thế giới đã ngừng gửi tàu chở dầu qua Biển Đỏ do lo ngại về an ninh.

Đặng Ánh (TTXVN)
Căng thẳng ở Biển Đỏ 'giáng thêm đòn' vào thương mại toàn cầu
Căng thẳng ở Biển Đỏ 'giáng thêm đòn' vào thương mại toàn cầu

Sau những tác động do đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine gây ra, các vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ lại “giáng thêm một đòn khác” vào lĩnh vực thương mại toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN