Điều gì xảy ra nếu mảnh vỡ mới là của máy bay MH370

Theo nguồn tin thân cận, các điều tra viên cũng như giới chức Mỹ đã khẳng định chắc chắn mảnh vỡ tìm thấy tại đảo Reunion phía Tây Ấn Độ Dương là thuộc một chiếc máy bay Boeing 777.

Chuyển mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 trên đảo Reunion ngày 29/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Một nhóm các chuyên gia phân tích hàng không quốc tế đang cố gắng kiểm tra liệu rằng mảnh vỡ vừa được tìm thấy có phải là phần cánh chiếc máy bay số hiệu MH370 chở 239 người của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích vào tháng 3/2014 hay không. Vậy nếu như mảnh vỡ đó được xác thực là từ chiếc MH370 xấu số, hướng điều tra sẽ bị thay đổi như thế nào? Liệu chúng ta có thể giải đáp một trong những bí ẩn lớn nhất từ trước đến nay của ngành hàng không?


Xác thực nguồn gốc của mảnh vỡ


Mỗi máy bay đều được gắn một mã số vào các bộ phận trong phần thân để giúp nhận dạng xem có trùng khớp với các mẫu máy bay cụ thể. Phó Thủ tướng Australia ông Warren Truss cho biết con số bí ẩn BB670 trên mảnh vỡ được tìm thấy có thể sẽ giúp ích cho các nhà điều tra trong quá trình xác thực. Mặc dù nó không phải là dãy số đăng kí hay mã nhận dạng, song có thể đó là mã bảo trì máy bay.


Mary Schiavo – một chuyên gia phân tích hàng không của CNN đồng thời là cựu nhân viên điều tra của Bộ Giao thông Hoa Kỳ cho biết “Từ trước đến nay, có tất cả 5 vụ tai nạn hàng không có liên quan đến máy bay Boeing 777 song chỉ duy nhất vụ MH370 là không thể tìm thấy các mảnh vỡ”.


Một số nguồn tin chuyên ngành nhận định mảnh vỡ này thuộc phần cánh của một chiếc Boeing 777 bị gãy ngay khi máy bay vẫn hoạt động trên không. Nhóm điều tra do Tập đoàn vệ tinh di động Mỹ chỉ ra những vết gãy nứt và hàng loạt vết xước thẳng đứng phía sau mảnh vỡ có thể là kết quả của việc cánh máy bay bị rơi thẳng xuống biển.


Máy bay Orion P-3K của không quân New Zealand tìm kiếm máy bay mất tích MH370 trên Ấn Độ Dương ngày 13/4/2014. Ảnh: AFP/TTXVN


Phạm vi tìm kiếm thay đổi?


Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng kể cả khẳng định mảnh vỡ vừa tìm được thuộc máy bay MH370, thì vùng tìm kiếm sẽ không thay đổi. Họ cho biết việc phát hiện ra các vật thể khả nghi tại đảo Reunion phía tây Ấn Độ Dương trùng khớp với hiện tượng mảnh kim loại bị trôi dạt hàng ngàn km cách hiện trường tai nạn vì dòng chảy hải lưu trong khu vực. Ông Warren Truss nhận xét nếu như thật sự đó là mảnh vỡ của MH370, thì giới chức cũng như các nhóm điều ra đang tìm kiếm đúng khu vực xảy ra tai nạn. Hiện cuộc tìm kiếm đang tập trung theo hình vòng cung tại vùng biển phía tây Australia – nơi các điều tra viên nghi ngờ máy bay đã có thể rơi xuống biển vì hết nhiên liệu khi đang trên đường quay trở lại Malaysia.


Ông Truss cũng cho biết thêm những mảnh vỡ này có thể sẽ không dẫn đến việc sớm tìm được thân máy bay bị chìm dưới nước. Trong một bài trả lời phỏng vấn vào ngày 30/7, ông nhấn mạnh “các mảnh vỡ tìm được không thực sự hữu ích đến mức sẽ tìm ra vị trí chính xác máy bay chìm”. Tuy nhiên, phạm vi tìm kiếm sẽ được mở rộng. Trước đây chưa có bất kì đội tìm kiếm nào triển khai tại khu vực lân cận đảo Reunion, một phần bởi vì Ấn Độ Dương quá rộng lớn, một phần vì nhiều yếu tố khách quan khác.


Biên tập viên Geoffrey Thomas từ trang web AirlineRating.com nhận xét “Chúng ta phải chờ đợi xem còn thứ gì đó xuất hiện nữa hay không thì mới vạch ra hướng điều tra chính xác. Thứ cần nhất không phải là thu thập nhiều mảnh vỡ mà phải tìm ra hộp đen để xác định chuyện gì đã xảy ra với máy bay MH370".

 

Hồng Hạnh (theo CNN)
Cánh lái của máy bay Boeing 777
Cánh lái của máy bay Boeing 777

Mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion vẫn chưa được xác định là của chiếc máy bay nào. Các chuyên gia hàng không cho biết nó có thể là bộ phận trên bề mặt cánh được gọi là "cánh lái".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN