Syria áp chế độ ‘khẩu phần’ nhiên liệu do sự cố nghẽn Kênh Suez 

Nguồn cung bị gián đoạn do sự cố tàu container mắc kẹt trên Kênh đào Suez đã buộc chính phủ Syria phải phân phối nhiên liệu theo khẩu phần. Trong khi đó, nỗ lực giải cứu con tàu vẫn chưa có kết quả đáng kể.

Chú thích ảnh
Ảnh vệ tinh cho thấy con tàu Ever Given chắn ngang Kênh Suez. 

Tác động gây tê liệt của sự cố tàu Ever Given mắc kẹt trên Kênh đào Suez đối với giao thông toàn cầu đã trở nên rõ ràng hơn khi Syria, quốc gia gần đó, đã phải áp đặt chế độ khẩu phần nhiên liệu để bảo vệ nguồn cung dầu đang cạn kiệt.

Các quan chức phụ trách Kênh Suez hy vọng thủy triều dâng cao và những nỗ lực nạo vét có thể giúp giải phóng con tàu khổng lồ vào đêm 29/3 (theo giờ địa phương) sau 4 ngày nó mắc cạn. Nhưng bất chấp những tiến bộ trong nới lỏng mũi tàu và giải phóng bánh lái, chân vịt, con tàu vẫn nằm chắn ngang kênh như một chú cá voi khổng lồ mắc cạn.

Theo nhà điều hành của Ever Given, Evergreen Marine, các nỗ lực nạo vét vẫn tiếp tục diễn ra.

Trong khi đó, lượng tàu ùn tắc trong khu vực đã tăng lên 327 chiếc, trong đó 151 chiếc đang ở trên kênh, 42 chiếc ở điểm giữa của Hồ Great Bitter và 134 chiếc ở cảng Port Said, nơi tiếp nối với Địa Trung Hải.

Chú thích ảnh
Nỗ lực nạo vét đất bùn để nới lỏng con tàu đang mắc cạn. Ảnh: CNN

CNN dẫn nguồn hãng tin SANA của Syria cho hay, Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản nước này cho biết việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn đã "cản trở nguồn cung cấp dầu cho Syria và làm chậm một chuyến tàu chở dầu tới Syria".

Trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung cấp nhiên liệu, quốc gia Trung Đông vốn trải qua nhiều năm chiến tranh đã buộc phải phân phối "số lượng còn lại của các dẫn xuất dầu mỏ,chủ yếu là dầu diesel và benzen, để đảm bảo duy trì tính sẵn có sống còn trong thời gian dài nhất có thể".

Xem video tàu Ever Given án ngữ Kênh Suez (Nguồn Daily Mail)

Động thái nói trên được thực hiện “nhằm đảm bảo tiếp tục cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân Syria như làm bánh, bệnh viện, trạm cấp nước, trung tâm liên lạc và các cơ sở quan trọng khác”, theo SANA.

Syria sẽ tiếp tục phân bổ nguồn dầu theo khẩu phần cho đế khi “hoạt động bình thường trở lại trên Kênh Suez, có thể mất một thời gian không xác định” – thông báo được SANA dẫn cho biết thêm.

Nỗ lực giải cứu tàu

Tàu container khổng lồ Ever Given, lớn gần bằng toà cao ốc Empire State (ở New York, Mỹ), đã mắc cạn trên Kênh đào Suez của Ai Cập hôm 23/3 trong một trận bão cát và gió lớn. Các nhà chức trách cũng đang điều tra các lỗi kỹ thuật hoặc sai sót do con người có thể xảy ra.

Sự cố tắc nghẽn tại một trong những tuyến đường thuỷ bận rộn và quan trọng nhất thế giới có thể tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, với những gián đoạn đang leo thang khi mỗi ngày lại trôi qua.

Chú thích ảnh
Hàng loạt tàu đang neo đậu bên ngoài Kênh Suez chờ đợi. Ảnh: CNN
Chú thích ảnh
Nỗ lực giải cứu tàu diễn ra cả ban đêm, nhân thuỷ triều dâng cao trong đêm rằm.

Đơn vị điều hành tàu Evergreen Marine cho biết, một nhóm chuyên gia cứu hộ từ công ty SMIT Salvage của Hà Lan và Nippon Salvage của Nhật Bản - từng thực hiện một số hoạt động cứu hộ tàu nổi bật trước đây -đã được cử tới giúp giới chức Kênh đào Suez giải phóng con tàu.

Evergreen Marine thông báo trong một bản tin cập nhật ngày 28/3: “Sau khi loại bỏ hơn 20.000 tấn cát và bùn, hoạt động nạo vét đang được tiến hành đã giúp nới lỏng mũi tàu Ever Given bên trong bờ kênh đào Suez và đuôi tàu đã được đưa khỏi bãi cát”. "Bánh lái và chân vịt của tàu hoạt động đầy đủ, dự kiến sẽ hỗ trợ thêm cho các tàu lai dắt có nhiệm vụ di chuyển tàu container khỏi nơi xảy ra tai nạn để quá trình vận chuyển bình thường trở lại trong kênh” - bản tin viết.

Người đứng đầu Cơ quan Kênh đào Suez (SCA), Osama Rabie, cho biết tình hình cuộc giải cứu tàu Ever Given đã có tiến bộ. “Chúng tôi đã cố gắng di chuyển con tàu được 4 mét từ phía mũi tàu, và tương tự như vậy từ phía đuôi tàu. Các hoạt động nạo vét đã giúp con tàu di chuyển, dù là một chuyển động nhẹ, nhưng đó là một tiến bộ tích cực, bởi trong hai ngày đầu con tàu không hề nhúc nhích”.

Thách thức với phương án dỡ container

Giới chức Ai Cập cũng đang có những bước chuẩn bị phòng trường hợp quyết định dỡ các container khỏi tàu được đưa ra, thì sẽ không có thêm sự chậm trễ nào nữa. Nếu tàu Ever Green phải dỡ container, đây sẽ là trường hợp thứ ba trên thế giới.

Chú thích ảnh
Phương án dỡ 18.000 container trên tàu sẽ là một thách thức với Ai Cập. Ảnh: CNN
Chú thích ảnh
Một trong những con tàu tham gia chiến dịch cứu hộ. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, Chủ tịch SCA cho biết thêm, để thực hiện được kế hoạch này cần có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế bởi một thách thức là cần phải có đủ thiết bị, bao gồm cần cẩu đủ cao để tháo container ra khỏi mũi tàu, điều mà Ai Cập không có năng lực vào lúc này.

Ông Rabie thừa nhận, “kế hoạch C, dỡ hàng, là phương án khó. Khó vì có tới 18.000 container và không có cần trục nào có thể tiếp cận các container”. Quan chức này cho biết Mỹ, Trung Quốc, Hy Lạp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đề nghị giúp đỡ.

Hôm 28/3, ông Rabie nói thêm rằng Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah El-Sisi đang xem xét sự cố này hàng ngày, được cố vấn về các vấn đề, bao gồm cả quyết định mua thiết bị dỡ hàng cần thiết trong trường hợp Ai Cập phải thực hiện phương án đó.
 

Thu Hằng/Báo Tin tức
Siêu tàu Ever Given mắc kẹt, Iran đề xuất dự án thay thế kênh đào Suez
Siêu tàu Ever Given mắc kẹt, Iran đề xuất dự án thay thế kênh đào Suez

Tehran đang đề xuất ý tưởng vận hành tuyến đường dài 7.200 km có sự tham gia của cả Nga và Ấn Độ, với điểm nhấn là sử dụng cảng Chabahar làm điểm kết nối giữa Ấn Độ với châu Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN