Ai Cập lập ủy ban sửa đổi hiến pháp

Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã chọn một nhóm chuyên gia pháp lý để soạn thảo lại một số phần gây tranh cãi trong hiến pháp của nước này.


 

Biểu tình ủng hộ ông Morsi ở thủ đô Cairô ngày 19/7/2013. AFP/TTXVN

Động thái trên được xem là bước đi mới nhất của ông Mansour nhằm thực hiện lộ trình chuyển giao mà quân đội Ai Cập đã đặt ra.


Trong một sắc lệnh ngày 20/7, ông Mansour đã chỉ định một ủy ban gồm 10 quan tòa và giáo sư luật để đề xuất các sửa đổi cho bản hiến pháp trong 30 ngày. Ngoài ra, một ủy ban khác gồm 50 chính khách, công đoàn viên, chức sắc tôn giáo sẽ rà soát lại trong 60 ngày. Sau đó, người dân Ai Cập sẽ bỏ phiếu về các sửa đổi được đề xuất trong một cuộc trưng cầu ý dân. Tiếp đó là bầu cử quốc hội.


Tuy nhiên, tổ chức Anh em Hồi giáo cho rằng bản hiến pháp hợp pháp duy nhất chính là bản đã được thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân toàn quốc và được Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi thông qua hồi tháng 12/2012. Bản hiến pháp này đã bị quân đội đình chỉ sau vụ đảo chính ngày 3/7 vừa qua.


Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình quốc gia ngày 20/7, Thủ tướng Ai Cập al-Beblawi đã kêu gọi hòa giải dân tộc. Lời kêu gọi của ông al-Beblawi đưa ra trong bối cảnh những người ủng hộ ông Morsi tiếp tục biểu tình trên khắp cả nước.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN