An ninh bất ổn cản trở LHQ cứu trợ tại Trung Phi

Các cuộc xung đột tại CH Trung Phi đã khiến gần 1 triệu dân phải đi lánh nạn và 2,2 triệu người (khoảng 50% dân số) đang cần sự trợ giúp nhân đạo.

Tuy nhiên, tình trạng mất an ninh, thiếu nguồn quỹ và khó tiếp cận thực địa đang cản trở nỗ lực của Liên hợp quốc (LHQ) và các đối tác trong công tác cứu trợ tại quốc gia châu Phi này.

Người dân đi qua khu chợ ở Bangui, ngày 2/1. Ảnh: AFP-TTXVN


Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn nguồn thông tin từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA) ngày 6/1 cho biết tình hình tại CH Trung Phi khá ảm đạm sau một năm bị cuốn vào vòng xoáy bạo lực tôn giáo giữa các tín đồ Hồi giáo và Thiên Chúa giáo.

Chỉ tính từ ngày 24/12 đến nay, số người phải bỏ nhà đi lánh nạn tại thủ đô Bangui đã tăng thêm 40%. Hiện có khoảng 100.000 người đang tỵ nạn ở sân bay quốc tế. Trong khi đó, bất ổn an ninh đã gây nhiều khó khăn cho việc tiếp tế những dịch vụ thiết yếu, trong đó có chiến dịch tiêm vắcxin chống bệnh sởi đang lan rộng.

Dù gặp nhiều khó khăn, các cơ quan LHQ và tổ chức nhân đạo đang tiếp cận những người cần được hỗ trợ. Chương trình Lương thực thế giới LHQ (WFP) đã cung cấp khoảng 1,7 tấn lương thực cho gần 250.000 người trong tháng 12 vừa qua, nhưng cơ quan này cũng cho biết nguồn lương thực sẽ cạn kiệt trong tháng Hai tới do thiếu viện trợ.


TTXVN/Tin tức
Binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Trung Phi đấu súng
Binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Trung Phi đấu súng

Tư lệnh lực lượng gìn giữ hòa bình của Burundi, Trung tá Pontien Hakizimana cho biết ngày 23/12, các binh sĩ nước này và Chad thuộc Phái bộ quốc tế gìn giữ hòa bình tại CH Trung Phi (MISCA) đã nổ súng bắn nhau tại thủ đô Bangui.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN