Biểu tình rầm rộ tại Bulgaria phản đối tham nhũng và đói nghèo

Ngày 3/3, hàng chục nghìn người Bulgaria đã xuống đường biểu tình trên khắp đất nước nhằm phản đối tình trạng tham nhũng và nghèo đói tại quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này. Cuộc biểu tình được tổ chức nhân 135 năm ngày giải phóng Bulgaria khỏi ách thống trị của đế quốc Ottoman.


Người dân Bulgaria với các khẩu ngữ và cờ tổ quốc biểu tình ở thủ đô Sofia ngày 3/3. Ảnh: AFP-TTXVN.


Tại thủ đô Sofia, gần 10 nghìn người đã biểu tình đòi giảm số lượng các nghị sĩ quốc hội, yêu cầu chính quyền có biện pháp nâng cao mức sống của người dân. Đồng thời, người biểu tình cũng đòi nhà nước chấm dứt các hợp đồng hiện có với các công ty phân phối điện, bởi cho rằng các hợp đồng này chỉ phục vụ lợi ích các công ty nước ngoài.


Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại thành phố Varna trên bờ Biển Đen, khi hơn 50 nghìn người tuần hành đòi giảm giá các dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống con người, và yêu cầu thị trưởng thành phố từ chức.Các hoạt động tương tự cũng diễn ra tại các thành phố khác như Burgas, Plovdiv, Blagoevgrad, Ruse và Sliven.



Chi phí sinh hoạt trung bình của người dân Bulgaria trong tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay đã tăng 50-100%. Cụ thể, giá điện và đã tăng từ 50 euro lên 250 euro, trong khi mức lương tháng trung bình của người dân sống ở các thành phố lớn là 350-500 euro.


Các cuộc biểu tình ở Bulgaria bùng nổ từ tháng 2 vừa qua, mà ban đầu nhằm mục đích phản đối giá điện tăng cao, sau chuyển thành làn sóng biểu tình trên toàn quốc phản đối chính phủ cánh hữu, đã buộc Thủ tướng Boiko Borisov phải tuyên bố từ chức.


TTXVN/Tin Tức

Lại nổ ra biểu tình quy mô lớn trên khắp Bulgaria
Lại nổ ra biểu tình quy mô lớn trên khắp Bulgaria

Gần 55.000 người Bulgaria tại hơn 40 thành phố nước này hôm nay (24/2) đã xuống đường, tiếp tục làn sóng biểu tình và tuần hành vốn đã kéo dài hơn hai tuần qua nhằm phản đối chính sách kinh tế và xã hội của nhà nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN