Chính phủ Syria muốn tìm kiếm giải pháp chính trị tại Geneva 2

Syria sẽ cử một phái đoàn tới Hội nghị quốc tế về Syria lần thứ hai, hay còn được gọi Hội nghị Geneva 2 (dự kiến diễn ra vào ngày 22/1/2014 ở Thụy Sĩ), nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho tương lai của quốc gia này, song sẽ không thảo luận về khả năng ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Syria đưa ra ngày 27/11.

Tổng thống Bashar al-Assad sẽ cử một đoàn đại biểu chính thức tới Hội nghị hòa bình Geneva 2. Ảnh: EPA


Hãng thông tấn chính thức Syria SANA dẫn tuyên bố trên, cho biết theo chỉ thị của Tổng thống Bashar al-Assad cũng như ý nguyện của người dân, Damascus sẽ cử một đoàn đại biểu chính thức tới Hội nghị hòa bình Geneva II với ưu tiên hàng đầu là loại bỏ chủ nghĩa khủng bố. Tuyên bố khẳng định sự tham dự lần này của Chính phủ Syria là nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông, chứ không phải để đáp ứng yêu sách của phương Tây đòi Tổng thống Assad từ chức.

Bộ Ngoại giao Syria cũng chỉ trích những tuyên bố đưa ra trước đó của nhiều nước phương Tây, cho rằng ông Assad không nên tham gia vào quá trình chuyển giao tại Syria; đồng thời khẳng định người dân Syria có quyền tự quyết định tương lai và nhà lãnh đạo của mình.

Cho tới nay, phe đối lập tại Syria tuyên bố sẽ chỉ tham dự các cuộc đàm phán tại Geneva nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad cam kết sẽ tuyên bố từ chức ngay tại bàn đàm phán, trong khi Damascus kiên quyết bác bỏ khả năng trên.

Trong khi đó, tình hình nội chiến tại Syria tiếp tục diễn biến căng thẳng. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), tại khu vực Đông Ghouta phía Đông thủ đô Damascus, quân chính phủ tiếp tục thắt chặt vòng vây tại những khu vực do phe đối lập chiếm cứ. Đã có ít nhất 17 tay súng đối lập tử vong. Tại phía Bắc thủ đô, giao tranh diễn ra quyết liệt tại thị trấn chiến lược Qalamoun nằm sát biên giới Liban. Đấu súng giữa phe đối lập và lực lượng trung thành với chính phủ đã kéo dài liên tiếp nhiều ngày.


Hội nghị hòa bình về Syria tại Geneva đặt mục tiêu chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua tại Syria, được cho là đã làm 120.000 thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Theo thông báo của Liên hợp quốc ngày 5/11, tính đến nay, đã có khoảng 6,5 triệu người Syria phải rời bỏ nhà cửa và 9,3 triệu người (khoảng 40% dân số Syria) cần viện trợ nhân đạo để duy trì cuộc sống.


TTXVN/Tin Tức
Syria: Giao tranh ác liệt sau khi ấn định ngày đàm phán hòa bình
Syria: Giao tranh ác liệt sau khi ấn định ngày đàm phán hòa bình

Các cuộc đụng độ ác liệt giữa lực lượng đối lập và quân đội Syria đã diễn ra trong suốt mấy ngày qua và được cho là sẽ tiếp tục trong thời gian tới sau khi có tuyên bố ấn định thời điểm diễn ra hội nghị đàm phán hòa bình tại Geneva ngày 22/1/2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN