Chính phủ Xyri sẽ đàm phán đa phương

Ngày 26/5, Xyri bất ngờ tuyên bố về nguyên tắc sẽ tham dự cuộc đàm phán đa phương dự kiến diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 6 tới và tin rằng đây sẽ là "cơ hội tốt" để tìm ra "giải pháp chính trị" cho cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Chưa thể lạc quan


Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Xyri Walid al - Mualem đưa ra nhân chuyến thăm Irắc cùng ngày. Trước đó, dư luận cũng đã nghe về khả năng chính phủ Xyri sẽ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với phe nổi dậy, nhưng là qua thông báo của Nga.

Ngoại trưởng Xyri Walid Muallem (trái) trong cuộc họp báo tại Irắc ngày 26/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Dù vậy, theo giới phân tích hiện chưa thể lạc quan về triển vọng hòa bình ở Xyri, nơi đã có hơn 90.000 người thiệt mạng sau 2 năm xung đột bùng phát. Đến ngày 26/5, phe đối lập Xyri vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc có tham gia hội nghị hòa bình Geneva hay không. Hơn nữa, quan điểm của phe đối lập là dù đàm phán hay không thì trước tiên Tổng thống Xyri Bashar al - Assad vẫn phải từ chức, trong khi ông Assad nói rằng không có lý do gì ông phải đầu hàng “quân khủng bố”.

 

Hezbollah thề bảo vệ ông Assad đến cùng


Trong khi đó, cuộc chiến ở Xyri xuất hiện một diễn biến phức tạp mới sau khi thủ lĩnh phong trào Hồi giáo dòng Shi'ite Hezbollah ở Libăng, ông Hassan Nasrallah, tuyên bố sẽ hỗ trợ Tổng thống Xyri Bashar al - Assad giành chiến thắng.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ngày 25/5 tuyên bố Mỹ sẽ hành động để phá hủy không lực của chính phủ Xyri nếu cuộc hòa đàm ở Geneva thất bại. Theo ông McCain, sức mạnh không quân là một nhân tố quyết định và có thể dùng tên lửa hành trình để tiêu diệt sức mạnh không quân của ông Assad. Ông này cũng tiết lộ đang có các cuộc hội đàm giữa các bên có liên quan trong khu vực và Mỹ về việc thiết lập một vùng cấm bay ở Xyri.


Ông này đồng thời cảnh báo: Nếu Xyri rơi vào tay Mỹ và Ixraen, người dân và các quốc gia trong khu vực sẽ lún vào một thời kỳ tồi tệ và đen tối.


Trong một bài phát biểu được ghi hình tại một địa điểm bí mật ngày 25/5, ông Nasrallah cam kết rằng phong trào của ông sẽ không cho phép phe đối lập Xyri kiểm soát các khu vực dọc biên giới với Libăng và ông sẽ lái cuộc xung đột ở Xyri theo hướng có lợi cho Tổng thống Assad. Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường này đến cùng. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm và chúng tôi sẽ hi sinh tất cả. Chúng tôi sẽ chiến thắng".


Đây là lần đầu tiên Hezbollah ra tuyên bố như vậy, đồng thời là một sự xác nhận rõ ràng nhất trước dư luận nói rằng phong trào này đang trực tiếp tham gia cuộc chiến ở Xyri. Việc Hezbollah can dự vào cuộc chiến ở Xyri vẫn bị phe đối lập ở Xyri chỉ trích mạnh mẽ.


Thùy Dương - VH

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN