Cựu Thủ tướng Yemen được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống

Ngày 12/4, Tổng thống Yemen Mansour Hadi đã bổ nhiệm cựu Thủ tướng Khaled Bahah làm Phó Tổng thống, một động thái được cho là nhằm tăng cơ hội tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến giữa phiến quân Hồi giáo Houthi với các lực lượng ủng hộ chính phủ của ông Hadi.

Tại thủ đô Riyadh, Thứ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Abdulaziz bin Abdullah (phải) có cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông Bahah vốn là một nhân vật có uy tín đối với các đảng phái đối địch ở Yemen. Trên cương vị mới, ông được đánh giá là người có thể giúp giảm căng thẳng và đưa các phe phái đối địch trở lại bàn đàm phán. Trả lời báo giới tại Saudi Arabia, nơi đang lánh nạn, Tổng thống Hadi nhấn mạnh việc bổ nhiệm ông Bahah "có thể giúp tìm một giải pháp chính trị trong khuôn khổ các nỗ lực khôi phục tiến trình đối thoại do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cùng ngày kêu gọi các bên tiến hành đàm phán hòa bình. Phát biểu với báo giới tại thủ đô Doha của Qatar, TTK khẳng định "kịch liệt phản đối Houthi âm mưu tiếm quyền bằng vũ lực", đồng thời bày tỏ "rất lo ngại về sự leo thang quân sự" ở Yemen. Ông nhấn mạnh: "Không thể để cuộc khủng hoảng nội bộ Yemen lan rộng thành một cuộc xung đột khu vực".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Minister Laurent Fabius đã có mặt tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia để bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch quân sự của liên minh chống Houthi do Riyadh dẫn đầu. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Fabius, phản ứng trước việc Iran cáo buộc các cuộc không kích chống Houthi tại Yemen "cấu thành tội diệt chủng", Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Saud al-Faisal khẳng định chiến dịch do Riyadh dẫn đầu "nhằm giúp chính quyền hợp pháp", đồng thời kêu gọi Iran "không tiếp tay cho các hoạt động tội phạm" của phiến quân Houthi.

Hiện chưa có dấu hiệu cuộc chiến tại Yemen sẽ sớm kết thúc sau hơn hai tuần Saudi Arabia và các đồng minh Arab can thiệp nhằm đẩy lùi đà tiến quân của Houthi. Ngày 12/4, người phát ngôn của liên minh Arab, Chuẩn tướng Ahmed al-Assiri tuyên bố đã triển khai pháo và trực thăng chiến đấu Apache.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi lực lượng Houthi tấn công cửa khẩu biên giới phía tây nam của Saudi Arabia, thuộc vùng Najran, làm 3 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng. Đây là những binh sĩ đầu tiên thiệt mạng kể từ khi Saudi Arabia bắt đầu chiến dịch không kích Yemen hôm 26/3 vừa qua. Bộ Quốc phòng Saudi Arabia thông báo chiến dịch không kích này đã tiêu diệt hơn 500 tay súng Houthi.

Lo ngại tình hình an ninh tại Yemen, nhiều nước đã cho sơ tán công dân khỏi nước này. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo ngày 12/4, tàu "Priazovie" của Hải quân Nga cùng hai máy bay đã sơ tán hơn 650 người khỏi Yemen, gồm công dân của nhiều quốc gia, trong đó có Nga, Anh, Mỹ, các nước thuộc Liên Xô cũ và các nước Trung Đông.

Bộ trên xác nhận: "Toàn bộ số công dân sơ tán được tạm trú an toàn trên tàu Nga và đã được đưa đến Djibouti". Ông Konashenkov nói thêm rằng tàu chiến "Priazovie" đang ở vịnh Aden để thực hiện nhiệm vụ chống hải tặc.


TTXVN/Tin tức
Saudi Arabia: Không có chiến tranh với Iran ở Yemen
Saudi Arabia: Không có chiến tranh với Iran ở Yemen

Sau khi Saudi Arabia kêu gọi Iran ngừng ủng hộ lực lượng phiến quân Hồi giáo Houthi dòng Shiite ở Yemen, Ngoại trưởng nước này, Hoàng tử Saud al-Faisal đã nhấn mạnh rằng Riyadh không có chiến tranh với Tehran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN