Đại sứ Indonesia: Việc tử hình hai người Australia sẽ ảnh hưởng quan hệ hai nước

Ngày 4/3, Đại sứ Indonesia tại Australia Nadjib Riphat Kesoema thừa nhận quan hệ hai nước sẽ bị ảnh hưởng "mọi mặt" bởi việc Indonesia thi hành án tử hình hai người Australia phạm tội buôn bán ma túy.

Andrew Chan and Myuran Sukumaran được chuyển khỏi nhà tù Kerobokan, Bali, Indonesia bằng xe bọc thép. Ảnh: BBC.


Hai đối tượng trên, gồm Andrew Chan và Myuran Sukumaran, bị kết án tử hình năm 2006 và đã được đưa từ Bali tới đảo Nusakambangan ngày 4/3 để chuẩn bị xử bắn.
 
Phát biểu về sự việc trên tại Hội đồng Doanh nghiệp Indonesia Australia tổ chức ở Perth (Australia), Đại sứ Kesoema khẳng định Indonesia "có lý do chính đáng" để thi hành án. Ông Kesoema nói rằng đây là một sự việc đáng buồn đối với cả hai nước, song nhấn mạnh mỗi tháng ở Indonesia có nhiều người chết vì ma túy và "tất cả họ đều bị đầu độc bởi những đối tượng này". Đại sứ Indonesia thừa nhận việc thi hành án sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt trong quan hệ giữa hai nước, bao gồm cả ngoại giao.

Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 4/3 đã bày tỏ hết sức bất bình trước việc Indonesia sắp thi hành án tử hình hai công dân Australia.

Các động thái trên diễn ra bất chấp những nỗ lực thương lượng ngoại giao trong nhiều tháng qua của Australia do Ngoại trưởng Julie Bishop dẫn đầu, cùng với việc hơn 100.000 người Australia ký vào các bản kiến nghị phản đối tử hình hai đối tượng trên. Chính phủ Australia kêu gọi sự khoan dung của chính quyền Indonesia vì hai người này đã cải tạo tốt trong 10 năm ngồi tù ở Bali. Tuy nhiên, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã từ chối ân xá cho Andrew Chan và Myuran Sukumaran.


TTXVN/Tin Tức
Bắt 400 đối tượng buôn bán ma túy ở châu Âu
Bắt 400 đối tượng buôn bán ma túy ở châu Âu

Cơ quan Cảnh sát của Liên minh châu Âu (Europol) đã triệt phá đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn, bắt giữ gần 400 đối tượng, thu giữ 100 kg heroin, cùng số lượng lớn cocaine và cần sa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN