Đón các dũng sĩ bên đường 14

Đau đáu một tấm lòng khi biết thông tin về những liệt sĩ còn nằm lại chiến trường xưa, đầu xuân năm mới, các đoàn viên Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lại khăn gói lên đường vào Đắk Lắk tìm kiếm các anh.

 

Cung đường ác liệt


Hết cái nắng khô cong của cao điểm hạn hán ở Đắk Lắk, mặt trời vừa lặn là gió lạnh đêm cao nguyên lại thổi ràn rạt. Đoàn quy tập vẫn tỉ mẩn bóc từng lớp đất để phân loại di cốt và kỷ vật liệt sĩ. Những dấu hiệu phát lộ từ hồi chiều cho thấy đây là những ngôi mộ tập thể nên công việc tìm kiếm thực hiện hết sức thận trọng. Các đoàn viên Công đoàn NHCSXH cùng xắn tay tham gia vào mọi khâu tổ chức, cất bốc như công việc hiếu nghĩa của chính gia đình mình.


Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng trực tiếp tham gia công tác quy tập mộ liệt sĩ.

 

Từng chiếc bình tông, cà mèn đã hoen rỉ được đưa lên trong sự mừng vui của hàng trăm người dân địa phương, trong số đó có một số bình tông của bộ đội khắc tên, quê quán còn khá rõ. Hố thứ nhất có 7 “anh”, tiếp tục đến hố thứ hai tìm được 6 “anh”... Đâu đó có tiếng suýt xoa “tội các anh quá, vậy mà hồi nào tới giờ mình làm rẫy xung quanh mà không biết”.


Thiếu tướng Đỗ Công Mùi, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, cũng có mặt tham gia tìm đồng đội cho biết, khu vực này có vai trò rất quan trọng trong việc cắt đứt đường chi viện của quân địch khi ta tổ chức các chiến dịch trên địa bàn. Nhiều trận đánh ác liệt đã diễn ra ở hai bên quốc lộ 14, con đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên. Trong hoàn cảnh chiến tranh, các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh và nằm lại đây mà thông tin còn lại rất ít.


Ròng rã ba ngày liên tục từ 6 -8/3/2013, tại xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk, Công đoàn NHCSXH đã quy tập được 42 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 16 xác định được danh tính, quê quán qua di vật kèm theo. Hôm nay (9/3), lễ truy điệu và an táng các anh được tổ chức tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk.

 

Nhân lên hàng triệu tấm lòng


Không chỉ có tấm lòng của hơn 9.000 công đoàn viên NHCSXH, rất đông người dân địa phương cũng đã đến góp công sức để tìm kiếm các liệt sĩ, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Có thân nhân liệt sĩ chưa tìm được mộ ở cách đó 20 km đến với hy vọng tìm được người thân. Bà Phạm Thị Hòa, trú tại tỉnh Gia Lai, là em gái liệt sĩ Phạm Công Thành (liệt sĩ được NHCSXH tìm kiếm quy tập ở Bình Phước hồi cuối tháng 1/2013) nghe tin quy tập đợt này đã đến đóng góp 10 triệu đồng và tham gia góp công cả 3 ngày tìm kiếm. Nhiều đoàn viên công đoàn các đơn vị bạn cũng đóng góp hàng chục triệu đồng vào kinh phí tổ chức quy tập.


Các di vật của liệt sĩ.

'Chúng tôi cũng gặp cựu chiến binh Nguyễn Văn Toản (SN 1948, trú tại Gia Canh, Định Quán, Đồng Nai), người lính của Sư đoàn 320 năm xưa. Ông rưng rưng nhìn những di vật vừa tìm thấy mà khẳng định đúng đồng đội của mình ở Sư 320 rồi. Trên tuyến quốc lộ 14 này, chính ông Toản cũng từng chôn cất đồng đội trong những hố pháo sau trận đánh. Và nay khi con cái đã phương trưởng, ông mới có điều kiện đi tìm kiếm thông tin về đồng đội cho thỏa tâm nguyện từ hàng chục năm nay.


Đây là đợt quy tập hài cốt liệt sĩ lần thứ ba do Công đoàn NHCSXH tổ chức. Đợt thứ nhất cũng tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 28 - 31/12/2012, đã phát hiện quy tập được 31 hài cốt liệt sĩ, trong đó 5 liệt sĩ xác định danh tính. Đợt thứ hai tại phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước vào cuối tháng 1/2013, 15 hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy, trong đó 3 liệt sĩ xác định được danh tính.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: "Người lao động, công đoàn cả nước luôn quan tâm tới hoạt động xã hội, tăng cường nhận thức trách nhiệm của đoàn viên đối với cộng đồng và một trong những hoạt động rất được quan tâm là đền ơn đáp nghĩa. Chúng tôi đánh giá cao NHCSXH trong những năm qua đã có nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt, gần đây với tâm nguyện của mình, với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn đã vận động cán bộ đoàn viên đóng góp lương để quy tập được rất nhiều liệt sĩ ở các vùng miền. Tôi rất xúc động trước nghĩa cử nhân văn, tấm lòng của cán bộ đoàn viên, lãnh đạo NHCSXH và hy vọng kết quả này sẽ có tác động lan tỏa, tiếp thêm sự thôi thúc thế hệ hôm nay cùng chung tay với các hoạt động xã hội".


Ngọc Tú

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN