Gia tăng nguy cơ lan rộng cuộc chiến tại Xyri

Diễn biến chiến sự tại Xyri ngày 5/5 tiếp tục xuất hiện thêm nguy cơ lan rộng ra ngoài biên giới sau khi chính phủ nước này cảnh báo các vụ không kích của Ixraen đã mở ra “mọi khả năng” và khiến tình hình khu vực “thêm nguy hiểm”.


 

Bộ trưởng Thông tin Xyri Omran al - Zohbi lên án các vụ không kích của Ixraen trên truyền hình ngày 5/5. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thông tin Xyri Omran al-Zohbi khẳng định: “Xyri không chỉ có quyền lợi mà còn là trách nhiệm bảo vệ tổ quốc, đất nước và nhân dân trước mọi cuộc tấn công, dù là trong hay ngoài nước, bằng mọi cách thức và phương tiện”.


Trước đó, Xyri cáo buộc Ixraen đã không kích một trung tâm nghiên cứu quân sự ở Jamraya thuộc ngoại ô thủ đô Đamát. Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ ném bom thứ 2 mà Ixraen thực hiện trên lãnh thổ Xyri nhằm ngăn vũ khí được chuyển từ Xyri tới nhóm vũ trang Hezbollah.


Hezbollah được coi là nhóm đồng minh thân cận của Tổng thống Xyri Bashar al - Assad, và là một kẻ thù của Ixraen sau khi nước này liên tục cảnh báo về khả năng xảy ra chiến tranh nếu kho vũ khí hóa học của Xyri rơi vào tay nhóm Hezbollah.


Theo hãng thông tấn SANA của Xyri, Ixraen đã ném bom vào trung tâm này ở khu vực Đông Ghouta nhưng không cho biết số thương vong. Hành động gây hấn của Ixraen rõ ràng là nhằm giảm nhẹ áp lực cho những nhóm vũ trang khủng bố ở Xyri sau khi chúng bị quân đội chính phủ giáng nhiều đòn và phải co cụm lại ở một số khu vực.


Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xyri cho biết, cư dân trong khu vực Đông Ghouta nói rằng đã nhìn thấy máy bay khi các vụ nổ xảy ra và các vụ nổ có gây thương vong.


SANA nhận định: Vụ tấn công này chứng tỏ Ixraen có liên quan trực tiếp đến âm mưu chống lại Xyri và chứng tỏ Ixraen có mối liên hệ với các nhóm khủng bố được một số nước phương Tây và Vùng Vịnh hậu thuẫn.


Trước đó, ngày 3/5, báo chí Mỹ đưa tin Ixraen đã không kích vào Xyri, mục tiêu là một chuyến hàng vận chuyển tên lửa cho Hezbollah ở Libăng. Xyri đang điều tra vụ không kích này. Hồi tháng 1, Ixraen cũng tấn công các tên lửa đất đối không và trung tâm nghiên cứu quân sự Jamraya - một khu tổ hợp quân sự được cho là chứa vũ khí hóa học của Xyri.

 

Ixraen im lặng


Hãng tin AFP bình luận rằng Ixraen đã giữ một "bức tường im lặng" sau khi có tin không kích Xyri. Các quan chức Ixraen, từ quan chức chính phủ đến quân sự, dường như "khóa miệng" trước lời cáo buộc của Xyri. Phản ứng của Ixraen cũng y hệt như phản ứng sau vụ không kích ngày 3/5.


Trong khi đó, sau vụ không kích ngày 3/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ nói đơn giản rằng Ixraen có quyền chặn vũ khí rơi vào tay các nhóm vũ trang như Hezbollah.


Về các vụ tấn công mới nhất, Iran đã lên tiếng chỉ trích và kêu gọi các nước trong khu vực phản đối hành động này của Ixraen. Iran cho rằng hành động này là nhằm làm bất ổn khu vực. Một tướng của Iran cũng ngỏ ý rằng Iran sẵn sàng giúp huấn luyện quân đội Xyri nếu được đề nghị.


Ai Cập cũng đã chỉ trích các cuộc không kích của Ixraen nhằm vào Xyri, trong khi Liên đoàn Arập (AL) cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) có biện pháp nhằm chấm dứt các cuộc tấn công được cho là "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của một nhà nước Arập".


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN