Gỡ khó cho doanh nghiệp Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Theo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, hiện các doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đang gặp khó khăn sau khi Quyết định số 72/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực kể từ 15/1/2014, trong đó quy định các mặt hàng thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (bia, rượu, thuốc lá) sẽ không được bán miễn thuế cho khách du lịch nội địa Việt Nam.


Mặc dù các doanh nghiệp trong khu phi thuế quan thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã có nhiều cố gắng tìm đối tác để xuất qua Campuchia nhằm "giải phóng" 2 nhóm hàng rượu, bia nhập trước ngày 15/1/2014, nhưng đến nay lượng hàng vẫn còn tồn đọng tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài lên đến trên 40,5 tỷ đồng, gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp đang hoạt động ở đây.


Hiện có 36 doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, trong đó 31 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh bán hàng miễn thuế. Mặc dù theo quy định mới, giá trị mua hàng miễn thuế của khách nội địa được nâng từ 500.000 đồng lên 1.000.000 đồng/người/ngày kể từ 15/1/2014, nhưng do thiếu mặt hàng rượu, bia nên lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm ngày càng thưa dần. Hiện chỉ còn hơn một nửa số doanh nghiệp tại đây buôn bán cầm chừng.


Trước tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Huỳnh Văn Quang đã có buổi làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế và các doanh nghiệp để xem xét một số kiến nghị, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động bán hàng miễn thuế. UBND tỉnh thống nhất sẽ kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét cho các doanh nghiệp tại đây được bán miễn thuế cho khách du lịch nội địa số hàng tồn kho thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (bia, rượu) đã nhập trước khi Quyết định số 72 được ban hành.


Lê Đức Hoảnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN