Indonesia sẽ hứng chịu hậu quả nếu tử hình công dân Pháp

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 25/4 cảnh báo Indonesia sẽ phải đối mặt với những hậu quả ngoại giao nếu nước này tiếp tục kế hoạch tử hình công dân Pháp Serge Atlaoui về tội buôn bán ma túy.

Công dân Pháp Serge Atlaoui. Ảnh: abc.net.au


Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Baku, thủ đô Azerbaijan, Tổng thống Hollande nói: "Nếu anh ta (Atlaoui) bị tử hình, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng với Pháp và châu Âu bởi chúng tôi không thể chấp nhận kiểu tử hình này". Ông cũng lưu ý về cơ bản Indonesia sẽ phải gánh chịu những hậu quả về mặt "ngoại giao", ít nhất là triệu hồi Đại sứ Pháp từ Jakarta trong khi ông cũng sẽ không đến thăm Indonesia “trong một thời gian”.

Ngoài ra, quá trình thảo luận về khả năng hợp tác vốn đã được Tổng thống Hollande và người đồng cấp Indonesia Joko Widodo đề cập trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) hồi tháng 11 năm ngoái, cũng có thể bị đình lại. Ông Hollande nhấn mạnh Pháp cũng sẽ phối hợp hành động cùng với các quốc gia hữu quan là Australia và Brazil để đảm bảo án tử hình không được thi hành.

Theo ông Hollande, Pháp hiểu rằng Indonesia muốn đấu tranh chống hoạt động buôn bán ma túy, nhưng trong trường hợp này, Serge Altaoui (chưa có tiền án nào) làm việc trong một phòng thí nghiệm và ông ấy đã không nghĩ là mình có thể sản xuất ra sản phẩm này.


TN (Theo AFP)
Indonesia bác đề xuất cứu hai tử tù của Australia
Indonesia bác đề xuất cứu hai tử tù của Australia

Indonesia đã từ chối đề nghị của Australia về việc thay đổi án phạt đối với hai công dân nước này bị kết án tử hình ở Indonesia do buôn bán ma túy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN