Iran chuẩn bị phóng 6 vệ tinh mới

Hãng tin bán chính thức FNA của Iran cho biết, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ nước này Hamid Fazeli vừa thông báo Têhêran có kế hoạch phóng 6 vệ tinh mới tự chế tạo vào quĩ đạo trong năm nay (bắt đầu từ ngày 21/3 theo lịch của Iran).


 

Iran có kế hoạch phóng 6 vệ tinh mới trong năm nay. Ảnh: Internet

 

Theo ông Fazeli, dự kiến các vệ tinh Fajr, Sharif Sat, Tolou, Zafar, A-Test và Mesbah sẽ được đưa vào vũ trụ vào cuối năm 2013. Trước đó, vệ tinh Nahid sẽ được phóng vào không gian vào cuối năm hiện nay theo lịch của Iran.


Đầu tháng 2 vừa qua, mô hình nguyên mẫu của vệ tinh viễn thông Nahid được công bố trong một buổi lễ với sự tham dự của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Vahidi tại cuộc triển lãm các thành tựu không gian và các công nghệ mới nhất của Iran tại thủ đô Têhêran.


Bộ trưởng Vahidi mới đây cũng cho biết Iran đang có kế hoạch phát triển các hệ thống rađa mới có khả năng phát hiện vệ tinh. Theo ông Vahidi, Iran đã đạt được “bước nhảy vọt” trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất rađa. Nước này đã sản xuất được rađa có tầm bao phủ từ 500 km đến 700 km và đang chế tạo hệ thống rađa có tầm xa từ 1.000 km đến 3.000 km.


Hoàng Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN