IS phá hủy nhiều di sản nổi tiếng ở Palmyra

Nhóm phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã phá hủy bức tượng sư tử nổi tiếng ở thành phố cổ Palmyra của Syria, chỉ vài ngày sau khi tuyên bố với người dân địa phương rằng sẽ không đụng đến các công trình cổ ở đây. 


Tượng sư tử 1900 tuổi tại Palmyra được cho là đã bị phiến quân IS phá hủy.


Các nhân chứng cho biết IS đã tàn phá nhiều bức tượng và tòa nhà nghìn năm tuổi, trong đó tổn thất lớn nhất là bức tượng sư tử nổi tiếng Al-Lat từ thế kỷ 1 sau Công nguyên bị phá hủy vào ngày 23/5 vừa qua. Bức tượng này được dựng bên ngoài ngôi đền Bel nổi tiếng, tôn vinh nữ thần Aab Al-Lat thời kỳ tiền Hồi giáo - một trong 3 vị nữ thần chính của Mecca cùng với Manat và al-Uzza. Đền Bel được xây dựng vào năm 32 sau Công nguyên, 600 năm trước khi Hồi giáo thâm nhập vào Syria. Đây là nơi người dân Palmyra thờ vị thần Bel cùng với thần mặt trăng Aglibol và thần mặt trời Yarhibol.

Khói đen bốc nghi ngút sau khi IS xâm chiếm Palmyra.


Một tay súng tuần tra canh gác tại đấu trường cổ ở Palmyra.


Kể từ khi IS kiểm soát Palmyra ngày 20/5 vừa qua, đền Bel và khu vực xung quanh đã bị phiến quân chiếm và sử dụng làm căn cứ quân sự. Thủ lĩnh nhóm phiến quân IS ở Palmyra Abu Leith ngày 21/5 khẳng định trên đài phát thanh địa phương rằng sẽ không san phẳng các công trình lịch sử, song lực lượng này đã không giữ lời hứa.


TTXVN/Tin tức
IS lại hành quyết người tại Palmyra
IS lại hành quyết người tại Palmyra

IS đã hành quyết 20 người trước đám đông tại nhà hát La Mã ở thành phố cổ 2.000 năm tuổi Palmyra, Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN