Israel thừa nhận hỗ trợ lực lượng nổi dậy ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon ngày 29/6 đã lên tiếng thừa nhận Tel Aviv đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho những phần tử nổi dậy của Syria ở gần khu vực biên giới.

Cảnh đổ nát do xung đột tại quận Sukkari, vùng lân cận Aleppo, nơi lực lượng nổi dậy Syria chiếm giữ. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu với các phóng viên nước ngoài tại trụ sở của Lực lượng Phòng vệ Israel ở Tel Aviv, ông Yaalon cho biết Israel đang cung cấp viện trợ y tế cho các phần tử nổi dậy ở Syria với 2 điều kiện: "Đó là những lực lượng này không được tiến lại quá gần khu vực biên giới giáp với Israel và họ không được đụng chạm đến người Druze".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng giải thích rằng Israel không có ý định can thiệp vào cuộc nội chiến tại Syria nhưng "có các ranh giới đỏ và khi những ranh giới này bị vượt qua, chúng tôi sẽ hành động".

Ông Yaalon khẳng định: "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ sự vi phạm nào đối với chủ quyền của Israel hay thậm chí một vụ nổ súng tình cờ từ phía Syria về phía lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức, tấn công những kẻ đặt chất nổ gần biên giới hoặc nổ súng nhằm vào chúng tôi".

Trước đây, các quan chức Israel thường né tránh khi đề cập đến vấn đề Israel hỗ trợ các lực lượng nổi dậy ở Syria chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Israel cân nhắc khả năng cắt đứt hợp tác với UNHRC

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày 29/6 nói rằng Tel Aviv đang cân nhắc khả năng có nên tiếp tục hợp tác với Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) nữa hay không, sau khi cơ quan này hồi tuần trước công bố một báo cáo nói rằng các hành động của Israel trong cuộc chiến tại Dải Gaza mùa Hè năm 2014 có thể phạm tội ác chiến tranh.

Đài Phát thanh quân đội Israel đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp kín, ông Netanyahu đã đề cập đến ủy ban điều tra của UNHRC, cơ quan công bố báo cáo trên, là "ủy ban đạo đức giả". Ông Netanyahu tuyên bố: "Do báo cáo của UNHRC, chúng ta sẽ cân nhắc liệu có nên tiếp tục ở lại UNHRC hay không".

Cựu Ngoại trưởng Israel Avigdor Liberman, người cũng tham dự phiên họp nói trên nói: "Với tư cách ngoại trưởng, tôi đã từng hủy bỏ tư cách thành viên của Israel tại UNHRC".

Israel, Mỹ huấn luyện vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa "Magic Wand"


Các phương tiện truyền thông tại Israel ngày 29/6 đưa tin Israel và Mỹ đã khởi động khóa huấn luyện đầu tiên cho các binh sỹ để vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa "Magic Wand" (Gậy Thần), dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong vài tháng tới.

Hệ thống "Magic Wand" hay còn được gọi là David's Sling được thiết kế để ngăn chặn các loại tên lửa cả tầm ngắn lẫn tầm trung, nhằm bổ sung cho hệ thống tên lửa phòng thủ "Iron Dome - Vòm Sắt" vốn chủ yếu là nhằm đối phó với các loại tên lửa tầm ngắn.

Một cuộc thử nghiệm "Magic Wand".


Lớp thứ ba của hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel dùng để đối phó với các tên lửa tầm xa chính là hệ thống Arrow, hiện vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Khóa huấn luyện trên sẽ kéo dài khoảng 6 tháng, trong đó các binh sỹ sẽ được học cách vận hành hệ thống đánh chặn. Hệ thống "Magic Wand" dự kiến sẽ đưa vào sử dụng khi hoàn tất cuộc thử nghiệm cuối cùng.

Dự án "Magic Wand" là sản phẩm hợp tác chung giữa cơ quan phòng thủ tên lửa Israel (Homa) với cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) và tập đoàn Rafael - nhà thầu chính của Magic Wand và tập đoàn Raytheon của Mỹ.


TN
Israel hủy UAV rơi trong lãnh thổ Liban
Israel hủy UAV rơi trong lãnh thổ Liban

Quân đội Israel đã tiến hành không kích vào khu vực miền Đông Liban nhằm phá hủy một UAV của Tel Aviv bị rơi tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN