Ixraen lập vùng đệm ở biên giới Xyri?

Ixraen đang cân nhắc thiết lập một vùng đệm bên trong biên giới với Xyri để ngăn cản những phần tử cực đoan tiến quá gần lãnh thổ nước này khi chính quyền Đamát sụp đổ.


 

Quan hệ Xyri - Ixraen đặc biệt "nóng" lên sau vụ Ixraen không kích một cơ sở quân sự gần Đamát hôm 30/1. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Các hãng tin nước ngoài dẫn nguồn tin an ninh Ixraen ngày 4/2 tiết lộ, vùng đệm trên sẽ nằm dọc biên giới với Xyri, kéo dài hơn 16 km ở cao nguyên Golan. Trong giai đoạn đầu, hai lữ đoàn bộ binh Ixraen và một tiểu đoàn xe tăng sẽ được triển khai trong lãnh thổ Xyri.


Trong khi kế hoạch này đang được thảo luận, quân đội Ixraen đã xúc tiến lập hàng rào an ninh công nghệ cao mới từ năm 2012 với cái tên "hàng rào an ninh tiên tiến nhất thế giới". Hàng rào này dự kiến sẽ sử dụng các loại máy cảm ứng và do thám có nhiệm vụ gửi dữ liệu tự động về một trung tâm kiểm soát được máy tính hóa và cảnh báo các hoạt động khả nghi, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.


Ixraen khẳng định "sẽ không xâm chiếm lãnh thổ Xyri", đồng thời nhấn mạnh rằng đây chỉ là kế hoạch sơ khai, chưa có các chi tiết cụ thể về việc làm thế nào áp đặt vùng đệm này vào sâu lãnh thổ Xyri. Trọng tâm của kế hoạch là thiết lập một vùng đệm với sự hợp tác của người dân các làng. Nguồn tin trên cho biết nếu Xyri vẫn còn bất ổn, "quân đội Ixraen có thể sẽ phải lưu lại đó nhiều năm".


Hiện người phát ngôn quân đội Ixraen chưa bình luận gì về kế hoạch này, song cho biết hàng rào quân sự mới dọc theo đường ranh giới đình chiến với Xyri gần như đã hoàn tất.


H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN