Khai mạc lễ hội đền Trần (Thái Bình)

Tối 12/2 (tức ngày 13 tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đền thờ và lăng mộ các vua Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), UBND huyện Hưng Hà đã tổ chức khai mạc lễ hội đền Trần năm 2014. Hàng ngàn du khách thập phương đến dự lễ và thắp hương tưởng nhớ công lao của các vị vua Trần trên mảnh đất được coi là nơi phát tích, dựng nghiệp vương triều Trần.

Trao Bằng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội đền Trần (Thái Bình) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.


Lễ hội đền Trần (Thái Bình) năm nay càng có ý nghĩa hơn khi ngày 27/1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 231 đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã trao Bằng chứng nhận cho UBND huyện Hưng Hà. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đánh trống khai hội.


Đền Trần (Thái Bình) là một quần thể di tích gồm các đền thờ, lăng mộ thờ các vị vua quan nhà Trần thuộc làng Tam Đường, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Đây là một tổng thể kiến trúc rộng lớn, là nơi thờ tự các vua Trần với các công trình kiến trúc được bố trí theo trục chính, chia thành các không gian, như: không gian hành lễ, không gian nội tự đền, không gian vườn cây xanh…


Theo sử sách, vùng đất Hưng Hà (Thái Bình) được xác định là quê hương, nơi khởi nghiệp của vương triều Trần cách đây gần 800 năm. Khu vực Tam đường thuộc đền Trần là nơi lưu giữ hài cốt của các tổ tiên triều Trần như Thủy tổ Trần Kinh, Thái tổ Trần Hấp, Nguyên tổ Trần Lý, Thái thượng hoàng Trần Thừa... và Thái Đường Lăng, nơi an nghỉ của các vị vua đầu triều Trần. Các hoàng đế nhà Trần như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông cùng các hoàng hậu sau khi qua đời đều được quy về hợp táng tại các lăng mộ có tên Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng, Quy Đức Lăng.


Khu di tích đền thờ và lăng mộ các vua Trần thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã được Nhà nước xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa di tích khảo cổ học cấp quốc gia. Việc lễ hội đền Trần (Thái Bình) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã khẳng định và tôn vinh công lao to lớn của vương triều Trần trong lịch sử Việt Nam, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Đồng thời, đây cũng là điều kiện thuận lợi để địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hóa đặc sắc trong lễ hội đền Trần ở Thái Bình, xứng với công lao và sự nghiệp của vương triều Trần đối với dân tộc Việt Nam.


Thanh Bình - Phương Lan

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN