Khu tái định cư thủy điện... “bốn không”

Sau gần 6 năm di dời, 105 hộ đồng bào dân tộc Kor, với hơn 500 nhân khẩu, vẫn chưa có cuộc sống ổn định tại nơi ở mới là khu tái định cư hồ thủy điện Hà Nang, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi vì sống trong điều kiện "4 không": Không đất, điện, nước, trường học. Đời sống dân trí, dân sinh của đồng bào nơi đây còn rất thiếu thốn, lạc hậu.


Anh Hồ Tuấn Anh ở tổ 1, thôn 1, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng, cho biết: “Tôi phải thuê nhà của bà con dưới xã cho con cái ở lại theo học cái chữ, chứ trên này làm gì có trường mà học”.


Anh Hồ Văn Hiền, tổ trưởng tổ 1, thôn 1, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng bức xúc: “Hệ thống bể chứa, ống dẫn đã triển khai xây dựng từ tháng 8/2013; bên thi công cũng hứa tới cuối năm 2013 sẽ đưa vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa có nước. Trường học xây xong bỏ hoang vì thiếu cơ sở vật chất, nên tận dụng làm hội trường. Mấy năm liền cả xóm phải thắp đèn dầu chứ lấy đâu ra điện. Không những thế, mỗi khi có người đau ốm, thôn phải cử thanh niên thay phiên khiêng bộ hơn 20 km mới đến điểm khám, chữa bệnh, rất vất vả.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về những phản ánh của người dân, ông Hồ Văn Vàng, Chủ tịch UBND xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng cho biết: Xã đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống dẫn nước cho 34 hộ dân ở tổ 1, thôn 1, xã Trà Thủy, nhưng do bên thi công quá chậm, nên đến nay vẫn chưa có nước phục vụ nhu cầu của người dân. Còn về việc cấp đất sản xuất cho người dân, xã nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, nhưng vẫn không thấy hồi âm.


Còn ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Trà Bồng, khẳng định: “Huyện đang xây dựng thủy lợi nước và lập dự án tái định canh, bao gồm việc xây dựng các công trình thủy lợi; khai hoang, cải tạo đất sản xuất; lắp đặt điện chiếu sáng trình tỉnh phê duyệt và đưa vào thực hiện trong thời gian sớm nhất để những hộ dân ở khu tái định Hà Nang mau chóng ổn định cuộc sống”.


Tuy nhiên, tất cả dự án đều chưa hoàn thành, nên cuộc sống của người dân nơi đây vẫn tiếp tục “bốn không” chưa biết tới bao giờ.

 

Lê Phước Như Ngọc

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN