Khủng hoảng Xyri vẫn bế tắc

Ngày 8/1, Thủ tướng Xyri Wael al - Halki đã triệu tập cuộc họp nội các nhằm đề ra các cơ chế cần thiết cho "chương trình quốc gia" do Tổng thống nước này Bashar al - Assad đề xuất hai ngày trước đó.


 

Xe chở tên lửa Patriot của quân đội Đức lên phà ngày 8/1/2013 để sang Thổ Nhĩ Kỳ triển khai gần biên giới với Xyri. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Tổng thống Assad hôm 6/1, trong bài diễn văn đầu tiên trên truyền hình kể từ 7 tháng qua, đã công bố kế hoạch hòa bình mới nhằm chấm dứt khủng hoảng tại Xyri. Theo kế hoạch này, ông Assad đề xuất ba giai đoạn bao gồm thực hiện ngừng bắn, đối thoại dân tộc toàn diện, xây dựng chính phủ và quốc hội với thành phần rộng rãi, đồng thời yêu cầu các nước ngừng hỗ trợ lực lượng nổi dậy Xyri.


Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki - moon ngày 8/1 đã bày tỏ thất vọng trước thông điệp mà Tổng thống Assad đưa ra. Ông Ban Ki - moon cho rằng người dân Xyri cần một giải pháp thực tế để chấm dứt cuộc khủng hoảng đang có nguy cơ chia cắt đất nước, song thông điệp của Tổng thống Assad không đáp ứng được yêu cầu đó.


Tuy nhiên, Tổng Thư ký LHQ cũng tiếp tục bảo lưu quan điểm không chấp nhận một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Xyri, và kêu gọi các bên liên quan nỗ lực tìm biện pháp đối thoại cộng với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, để cố gắng ngay trong năm 2013 này giúp nhân dân Xyri xây dựng nền dân chủ mới trong hòa bình, ổn định.


Trong khi đó, một nguồn tin Arập cùng ngày 8/1 cho biết phe đối lập Xyri "thề" sẽ không đối thoại với chính phủ của Tổng thống Assad chừng nào ông Assad chưa từ bỏ quyền lực.

 

H.H - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN