Lãnh tụ Fidel Castro gặp Thủ tướng Medvedev

Truyền thông Cuba ngày 22/2 đưa tin Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đang ở thăm Cuba đã có buổi gặp gỡ thân mật với lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro tại thủ đô Havana.

Báo "Granma", cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, dẫn thông báo chính thức cho biết cuộc gặp diễn ra vào tối 21/2 trong bầu không khí hữu nghị và thắm tình anh em. Thủ tướng Nga và lãnh tụ cách mạng Cuba đã trao đổi về những thỏa thuận mà hai nước đã ký kết nhân chuyến thăm 3 ngày (từ 21-23/2) tới Cuba của người đứng đầu Chính phủ Nga. Hai ông cũng thảo luận các vấn đề quốc tế như tình hình giá lương thực và nạn đói gia tăng trên thế giới, cũng như các vấn đề về môi trường và những nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra.

Trước đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro và Thủ tướng Nga Medvedev đã cùng chứng kiến lễ ký kết 10 hiệp định hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, khí tượng thủy văn, hàng không vũ trụ.

Đây là lần thứ hai nhà lãnh đạo Nga Medvedev gặp lãnh tụ Fidel. Năm 2008, trên cương vị Tổng thống Nga, ông Medvedev đã có các cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Fidel Castro trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Cuba và các nước Mỹ Latinh.

Nga và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1942, nhưng mối quan hệ này bị gián đoạn vào năm 1952 dưới thời nhà độc tài Fulgencio Batista và sau đó được lãnh tụ Cuba Fidel Castro nối lại năm 1960. Từ đó đến nay, hai bên vẫn duy trì hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực.

Năm 2009, trong chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch Raul Castro, Moscow và Havana đã cùng thông qua một biên bản ghi nhớ, nâng sự hợp tác giữa hai nước lên tầm chiến lược.

Nga hiện là đối tác thương mại lớn thứ chín của Cuba, với kim ngạch trao đổi song phương đạt 194,9 triệu USD trong 11 tháng đầu năm 2012.


TTXVN/Tin tức


Thủ tướng Nga tới Cuba thúc đẩy hợp tác thương mại
Thủ tướng Nga tới Cuba thúc đẩy hợp tác thương mại

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 21/2 đã tới thủ đô La Habana, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba trong ba ngày nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN