LHQ chia rẽ trước tội ác chiến tranh ở Syria

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đang chia rẽ trước việc liệu có chuyển các báo cáo tội ác chiến tranh ở Syria (Xyri) sang Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) hay không.


Một tay súng thuộc lực lượng đối lập Syria nhằm vào máy bay chiến đấu quân đội chính phủ ở thành phố Aleppo ngày 18/1. Ảnh AFP/TTXVN.


Ngày 18/1, năm nước ủy viên HĐBA - gồm Pháp, Anh, Lúcxembua, Áo và Hàn Quốc - đã ra tuyên bố chung hối thúc hội đồng chuyển vấn đề trên sang ICC để khởi tố các tội phạm chiến tranh. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐBA LHQ và là Đại sứ Pakixtan, ông Masood Khan, cho biết hội đồng đang chia rẽ trong các cuộc tranh luận riêng về việc phải thực hiện như thế nào.


Liên quan vấn đề này, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay tiếp tục kêu gọi HĐBA chỉ thị cho ICC điều tra tội ác chiến tranh tại Syria. Lời kêu gọi của bà Pillay bổ sung vào danh sách đề nghị của 58 quốc gia yêu cầu xét xử các tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài hơn 20 tháng qua ở Syria, cướp đi sinh mạng của hơn 60.000 người theo thống kê của LHQ.


Sau cuộc họp kín của HĐBA, bà Pillay cho hay hầu như không có dấu hiệu cho thấy HĐBA, vốn chia rẽ sâu sắc về cuộc xung đột Syria, có thể đưa ra quyết định.


HĐBA là cơ quan duy nhất có thể chuyển vụ kiện này tới ICC.

Trong khi đó, ngày 18/1, các quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga đã có các cuộc gặp riêng rẽ với các quan chức cấp cao của Libăng và Syria để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria cùng nhiều vấn đề khu vực khác.


Giới ngoại Nga đã tái khẳng định sự ủng hộ của Moscow (Mátxcơva) đối với "chủ quyền, sự toàn vẹn và độc lập của tất cả các nước" ở Trung Đông, trong đó có Libăng và Syria.



TTXVN/Tin tức

Tàu chiến Nga tiến về vùng biển Syria
Tàu chiến Nga tiến về vùng biển Syria

Một nguồn tin từ bộ Quốc phòng Nga ngày 17/1 tiết lộ, tàu đổ bộ cỡ lớn Azov của Hạm đội Hắc Hải Nga cùng ngày đang tiến về hải cảng Tartus ở Syria để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN