LHQ họp khẩn về cáo buộc vũ khí hóa học tại Syria

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 21/8 đã triệu tập phiên họp khẩn cấp sau khi có tin về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus của Syria, mà phe đối lập nước này cáo buộc do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành, làm hơn 1.300 người thiệt mạng.


LHQ cho biết cuộc họp, được tiến hành theo đề xuất của một số nước thành viên HĐBA gồm Anh, Pháp, Mỹ, Luxembourg và Hàn Quốc, diễn ra trong bối cảnh Trưởng nhóm thanh sát viên của LHQ Ake Sellstrom đang tiến hành các cuộc thảo luận với chính phủ Syria về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này, đồng thời theo dõi sát tình hình.


Đoàn thanh sát của LHQ tới Damascus để điều tra ngày 18/8. Ảnh: THX-TTXVN


Văn phòng của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông bị "sốc" vì thông tin trên và các nước Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã chuyển đề nghị chính thức tới văn phòng của Tổng thư ký yêu cầu điều tra vụ việc này.


Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ sẽ tham vấn với các đối tác trong HĐBA về thông tin vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria. Tuy nhiên, ông Earnest nhấn mạnh giới chức Mỹ chưa thể kiểm chứng độc lập về cáo buộc quân đội Syria sử dụng loại vũ khí này. Trong thông cáo trước đó, Nhà Trắng cũng bày tỏ lo ngại về thông tin trên và kêu gọi LHQ khẩn trương điều tra.


Trong số người thiệt mạng sau vụ tấn công ngày 21/8 gần Damascus có nhiều trẻ em và phụ nữ. Ảnh: Dailymail


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đề nghị nhóm thanh sát viên LHQ hiện đang có mặt tại Syria tiến hành điều tra về cáo buộc của phe đối lập nói rằng trong một cuộc phản công quy mô lớn sáng 21/8 nhằm vào lực lượng đối lập, quân đội Syria đã phóng rốckét có chứa chất độc hóa học vào khu ngoại ô Ghouta nằm gần thủ đô Damascus, làm chết hàng trăm người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.


Người phát ngôn Nhà Trắng đề nghị các nhân viên điều tra của LHQ thu thập các bằng chứng. Tuy nhiên, quân đội Syria đã ngay lập tức bác bỏ, cho rằng những lời cáo buộc này chỉ là sự thêu dệt nhằm che đậy tổn thất của phe đối lập.


Tổng thống Pháp Francois Hollande và Ngoại trưởng Anh William Hague đã đề nghị cho phép nhóm thanh sát viên LHQ tại Syria tiếp cận khu vực được cho là vừa sử dụng vũ khí hóa học. Nhật báo "Stuttgarter Zeitung" của Đức trích lời Thủ tướng nước này Angela Merkel cho biết nếu những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria là đúng thì đây sẽ là "một tội ác ghê sợ". Tuy nhiên, bà Merkel vẫn loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.


Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các cáo buộc lực lượng chính phủ Syria sử dụng khí độc tấn công quân nổi dậy dường như nhằm làm xói mòn các nỗ lực triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế về Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố các cáo buộc của phe đối lập Syria có thể là nhằm "tạo cớ bằng mọi cách để đề nghị HĐBA đứng về phe chống đối chính quyền, và điều này sẽ làm giảm cơ hội triệu tập Hội nghị Geneva".


Phát biểu trên kênh truyền hình Kanal 24 của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng nước này Ahmet Davutoglu cho rằng các hình ảnh trên truyền hình từ Syria cho thấy vũ khí hóa học được sử dụng trong vụ tấn công gần Damascus và kêu gọi LHQ tiến hành điều tra ngay lập tức. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cũng nói rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học và "đó không phải là lần đầu tiên".



TTXVN/Tin tức


 

 Syria bác cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Damascus
Syria bác cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Damascus

Chính phủ Syria hôm nay bác bỏ các thông tin nói rằng quân đội nước này đã sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công mới đây nhằm vào lực lượng đối lập ở ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN