LHQ kêu gọi 'ngừng bắn nhân đạo' tại Yemen

Cần thiết lập ngay một lệnh "ngừng bắn nhân đạo" dù chỉ vài giờ một ngày để các đoàn cứu trợ có thể tiếp cận được các vùng chiến sự tại Yemen. Đó là lời kêu gọi của Điều phối viên về các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (LHQ) Johannes Van Der Klaauw ngày 10/4.

Cảnh đổ nát do xung đột tại Bani Matar, cách thủ đô Sanaa khoảng 70km. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Klaauw thông báo tình hình tại Yemen đang xấu đi từng giờ, đặc biệt là tại thành phố lớn thứ hai Aden, người dân đang đứng trước bờ vực "thảm họa" do thiếu lương thực, nước uống, thuốc và nhiên liệu. Lệnh ngừng bắn ngắn hạn sẽ mở "cửa sổ" cho các tổ chức quốc tế vận chuyển được hàng cứu trợ đến với 10 triệu người dân Yemen đang cần trợ giúp và hơn một nửa số trẻ em trong nước bị suy dinh dưỡng kinh niên do thiếu ăn và không được chăm sóc y tế.


Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 9/4 đã có 648 người chết trong giao tranh tại Yemen, 2191 người bị thương. Gần đây nhất ngày 10/4 có ít nhất 25 tay súng thuộc nhóm phiến quân Houthi đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương trong vụ đánh bom xe gần đồn cảnh sát ở tỉnh Shabwa bị Houthi chiếm đóng. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, quả bom được kích nổ do một chiến binh cảm tử nghi là thành viên nhánh khủng bố Al-Qaeda ở Yemen chiến đấu trong hàng ngũ các bộ lạc ủng hộ Tổng thống Abdrabbu Mansour Hadi. Cùng ngày, liên quân các nước Arab vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đã mở đợt không kích mới vào các căn cứ quân sự và sân bay quốc tế tại Yemen, phá hủy nhiều nhà cửa, nhà thờ và gây ra thương vong.


Cùng ngày, các chuyến máy bay đầu tiên chở hàng cứu trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Uỷ ban Chữ Thập Đỏ quốc tế đã hạ cánh xuống thủ đô Sana'a. Theo UNICEF, 16 tấn thuốc men, thiết bị y tế được chuyển từ Djibouti đến các tổ chức nhân đạo đang làm việc ở Yemen. Uỷ ban Chữ Thập Đỏ quốc tế cũng chuyển lô hàng đầu tiên gồm 16 tấn thuốc men, đồng thời nhóm bác sĩ phẫu thuật của Hội cũng đã có mặt và chuẩn bị triển khai hoạt động cứu trợ y tế cho người dân vùng chiến sự.



TTXVN/Tin tức

Iran phản pháo cáo buộc hậu thuẫn phiến quân Houthi
Iran phản pháo cáo buộc hậu thuẫn phiến quân Houthi

Bộ Ngoại giao Iran đã triệu đại biện lâm thời của Saudi Arabia tại Tehran tới để phản đối về một “cáo buộc vô căn cứ” của người phát ngôn quân đội chính quyền Riyadh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN