“Loạn” ở chợ tạm

Chợ tạm ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy được hình thành từ khoảng gần 4 năm nay, trên đoạn đường dân sinh dài hơn 300 m, rộng trung bình 5 m, chạy dài từ bờ sông Tô Lịch cho tới trước cổng chùa Duệ Tú. Cứ tầm 4 giờ sáng, những người buôn bán thực phẩm, rau, hoa quả từ các vùng ngoại thành lại tụ tập tại đây để phục vụ nhu cầu mua sắm sinh hoạt tiêu dùng của người dân trong khu vực.


Mới đầu, khu chợ tạm này chỉ lèo tèo vài ba hàng thịt lợn, mấy hàng cá tôm, hơn chục hàng bán rau, hoa quả, và chợ tan rất sớm khi chỉ khoảng 8 - 9 giờ sáng là cùng. Theo thời gian, sự bành trướng của khu chợ cứ to ra, đông đúc lên và kéo dài hết cả đoạn đường như hiện nay. Chợ họp không còn tan sớm nữa, mà có khi kéo dài tới tận qua 12 giờ trưa. Khoảng 3 tháng gần đây khu chợ tạm còn được kéo dài thêm một đoạn đường dài hơn một trăm mét, từ chùa Duệ Tú tới tận phố Dương Quảng Hàm.


Từ khi chợ tạm này có quy mô đông đúc thì phường đã cho một số người đấu thầu cai chợ bằng hình thức thu vé. Vô hình chung là chính quyền địa phương đã để khu chợ tạm này tồn tại. Nhưng sự tồn tại của cái chợ tạm, chợ cóc này gây bức xúc cho rất nhiều người dân, nhất là những người dân sống trên con đường dân sinh ở đây. Các tiểu thương trong chợ chính Quan Hoa cũng không thể đồng tình vì họ thuê chợ để buôn bán kinh doanh với mức thuê cao mà kinh doanh lại ế ẩm vì người dân đã mua hàng ngoài chợ tạm nên họ đâu có vào chợ chính mua bán (?!) Chợ tạm này không chỉ làm tắc nghẽn, cản trở giao thông vào mỗi sáng, mà nó còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng bởi rác rưởi, mùi xú uế nồng nặc.


Được biết gần đây, những người dân ở khu vực đã kiện lên quận, thành phố và trên đã có chỉ đạo dẹp bỏ khu chợ tạm này. Tuy nhiên “trên” bảo dẹp, mà “phường” lại không muốn và đã dẫn đến việc những người trong tổ bảo vệ thu vé chợ đã xúi giục những người dân buôn bán ở chợ đi biểu tình chống đối lại các gia đình mà họ cho là đã mang đơn đi kiện đòi đuổi chợ. Họ còn photocopy các khẩu hiệu để phát cho người dân dán lên mũ nón, treo trước ngực để phản đối các gia đình là đối tượng bị nghi vấn đã kiện cáo đòi đuổi chợ. Họ đứng, ngồi đông đúc trước cửa nhà và hô hào, chửi bới ầm ĩ gây náo loạn cả khu dân cư. Từ hôm đầu tháng 6, việc đuổi chợ tạm này được thực hiện không hề quyết liệt. Khi xe ô tô của cảnh sát đến, những người buôn bán bê hàng hóa chạy nháo nhào tỏa vào các ngõ, ngách và những lúc như vậy, chính các ngõ nghích lại là tâm điểm của vấn nạn tắc đường.


Những ngày này khu chợ tạm ở phường Quan Hoa thực sự đang “loạn”, bởi cảnh… chạy chợ như chạy loạn của những người buôn bán. Mong muốn của người dân nơi đây là chính quyền địa phương nhanh chóng dẹp bỏ chợ tạm này để trả lại sự thông thoáng cho con đường, cũng như giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường ở đây.


Nguyễn Hà Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN