Miền đông Ukraine tẩy chay bầu cử tổng thống

Ngày 24/4, thủ lĩnh những người biểu tình ở Donetsk, ông Denis Pushilin cho biết ban lãnh đạo "Cộng hòa nhân dân Donetsk" sẽ tẩy chay và không tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine dự kiến vào ngày 25/5 tới. Bên cạnh đó, ông Pushilin khẳng định ứng cử viên tổng thống Oleg Sarev không đại diện cho lợi ích của nhân dân Donetsk. 

Người biểu tình bắt giữ cảnh sát sau khi chiếm trụ sở cơ quan an ninh ở thành phố Horlivka (Gorlovka), gần Donetsk ngày 14/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo ông Pushilin, tình hình thực tế hiện nay tại Ukraine cũng không cho phép bầu ra một tổng thống được sự chấp thuận của cả người dân miền Tây và miền Đông đất nước. Ngoài ra, ông Pushilin bác bỏ tin đồn cho rằng ở miền Đông Ukraine có sự hiện diện của quân đội Nga. Ông Pushilin cho rằng đó chỉ là thông tin do chính quyền tại Kiev tung ra.

Trước đó, ngày 21/4, những người biểu tình tại Lugansk - cũng ở miền Đông Ukraine, đã đề xuất cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại tỉnh này với hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, dự kiến diễn ra ngày 11/5 tới, với nội dung chính là giữ nguyên quy chế trước đây của khu vực hay là có quyền tự trị. Giai đoạn 2, dự kiến vào ngày 18/5, theo đó người dân phải xác định hoặc tách ra thành "quốc gia độc lập" hoặc trở thành một chủ thể của Liên bang Nga.

Từ tháng 3 vừa qua, tại các vùng Donetsk, Kharkov và Lugansk của Ukraine liên tục diễn ra những cuộc biểu tình ủng hộ trưng cầu ý dân, liên bang hóa và bảo vệ các cư dân nói tiếng Nga.



TTXVN/Tin Tức

Quốc hội Ukraine bất đồng về luật giảm căng thẳng ở miền Đông
Quốc hội Ukraine bất đồng về luật giảm căng thẳng ở miền Đông

Mặc dù tình hình ở miền Đông Ukraine đang diễn biến phức tạp song Quốc hội nước này vẫn bất đồng về các dự luật nhằm giảm căng thẳng tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN