Mỹ có thể vũ trang cho phe đối lập Xyri

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 2/5 cho biết, Oasinhtơn đang xem xét lại quan điểm phản đối vũ trang cho phe đối lập Xyri nhưng chưa đưa ra kết luận về vấn đề này.


 

Tổng thống Xyri Bashar al-Assad (ngoài cùng, bên phải) gặp gỡ các công nhân nhà máy điện ở trung tâm thủ đô Đamát ngày 1/5. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Ông Hagel nói rằng việc trao vũ khí cho các lực lượng đang chống lại Tổng thống Xyri Bashar al-Assad chỉ là một lựa chọn đang được Mỹ cân nhắc. Nếu phương án này được thực hiện, có nguy cơ vũ khí sẽ rơi vào tay những phần tử cực đoan chống Mỹ trong hàng ngũ những người nổi dậy. Tuy nhiên, phương án này có thể dễ dàng được chấp nhận hơn so với việc Mỹ trực tiếp can thiệp vào cuộc xung đột tại Xyri, ví dụ như việc thiết lập vùng cấm bay hoặc cử quân đội tới đây để đảm bảo an toàn cho kho vũ khí hóa học.


Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama cũng đưa ra những tín hiệu cho thấy Mỹ sẽ không vội vàng đưa ra quyết định nào nhằm can dự sâu hơn vào cuộc xung đột Xyri. Ông Obama ngày 2/5 nhấn mạnh Oasinhtơn “không ngừng đánh giá tình hình thực tế tại Xyri, phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm tìm phương thức tốt nhất thúc đẩy chuyển giao chính trị” tại quốc gia Trung Đông này.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN