Mỹ dập tắt nhiều âm mưu của IS nhằm ngày 4/7

Giám đốc FBI James Comey vào hôm 9/7 xác nhận Mỹ đã ngăn chặn được một số kế hoạch tấn công của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm vào ngày Độc lập 4/7 với mục tiêu “sát hại người dân Mỹ”.

Cảnh sát đặc nhiệm Mỹ được điều động hôm 2/7 để thắt chặt an ninh trước thềm ngày Quốc khánh 4/7. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo đó, đã có hơn 10 đối tượng đã bị bắt từ từ trước đó một tháng, họ nảy sinh ý định sau khi theo dõi kêu gọi chiêu mộ trên mạng internet của IS. Tuy nhiên ông Comey không công bố chính xác số vụ việc bị phanh phui.

Theo giám đốc của FBI, các cuộc tấn công dự định được tiến hành với nhiều hình thức như sử dụng súng, dao và các loại vũ khí khác.

Trước ngày lễ lớn của hôm 4/7, FBI và Bộ Nội vụ Mỹ đã gửi lời cảnh báo đến lực lượng an ninh địa phương đề cao cảnh giác trước các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra. May mắn sự kiện đã được tổ chức trong sự yên bình.

Ông Comey cho biết IS đã có 21.000 tài khoản theo dõi trên trang Twitter tiếng Anh điều đó chứng tỏ đây là một công cụ được IS tận dụng nhằm thu hút mạnh.

Các nhà chức trách lo lắng rằng lãnh đạo của IS đã kêu gọi người ủng hộ tổ chức này thực hiện các vụ tấn công bạo lực vào những ngày lễ kỷ niệm lớn.

Một nguồn tin trong lực lượng an ninh Mỹ cho biết các đối tượng bị bắt đã liên hệ với IS qua dữ liệu mật mã. FBI đã yêu cầu các công ty công nghệ gỡ bỏ những mật mã này bởi chúng được bảo vệ do liên quan tới an toàn thông tin cho người sử dụng và không hề có thể bị phá bỏ bởi lực lượng hành pháp.

Comey ước tính rằng hàng chục người đã bị tác động bởi lý tưởng của IS và đã biến "bốc hơi" khỏi tầm theo dõi của FBI vì sự “cản trở” của dữ liệu mật mã.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh quốc gia cho biết nhiều kế hoạch tấn công ở nước ngoài của những kẻ ủng hộ IS đã bị ngăn chặn trong thời gian gần đây.

Hà Linh (Theo Reuters)
Xem máy bay Anh truy diệt xe chở bom của IS
Xem máy bay Anh truy diệt xe chở bom của IS

Máy bay không người lái Reaper đã theo dấu chiếc xe tải chất đầy bom và thuốc nổ của lực lượng cực đoan IS suốt một quãng đường vắng vẻ rồi xóa sổ nó bằng một quả tên lửa Hellfire.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN