Mỹ mở rộng cuộc chiến vào Syria

Trong một bước đi được thông báo là “gia tăng cường độ” chống nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng thực chất là để giúp phe đối lập Syria trong nỗ lực nhiều năm qua lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, ngày 5/8, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo bắt đầu các cuộc không kích đầu tiên vào lãnh thổ Syria từ một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Lầu Năm Góc cũng cảnh báo về những hậu quả nếu quân đội Syria ngăn cản chiến dịch mới này.

Binh sĩ người Kurd làm nhiệm vụ tại khu vực ngoại ô Al-Nashwa, tỉnh Hasakeh, Syria ngày 26/7. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết ngày 5/8 lần đầu tiên máy bay không người lái của Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, tiến hành các đợt không kích vào các địa điểm được cho là “các mục tiêu” của nhóm chủ chiến IS ở miền bắc Syria, trong đó có thị trấn Raqa được xác định là cứ địa chính của nhóm IS. 

Chiến dịch không kích này được bắt đầu sau khi Mỹ và đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, trong tháng trước, đã ký thỏa thuận theo đó Ankara cho phép Washington sử dụng các căn cứ không quân để mở rộng cuộc chiến tại Syria. Các cuộc không kích mới của Mỹ được thực hiện khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, phát biểu với báo giới khi đang ở thăm Malaysia rằng, Mỹ đang gia tăng đưa lực lượng máy bay có người lái và không người lái vào nước này để chuẩn bị cùng Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phát động một trận chiến toàn diện chống các tay súng nhóm IS tại Syria. 

Ankara và Washington hiện đang cùng nhau hoàn tất các kế hoạch dùng sức mạnh không quân để bảo vệ cho một nhóm đối lập được Mỹ huấn luyện tại Syria, đồng thời đẩy lực lượng IS ra khỏi vùng đệm an ninh mới được thiết lập, dài 80km, dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Cùng ngày, phát biểu trên truyền hình nhà nước khi đang ở thăm Iran, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem khẳng định Syria ủng hộ các nỗ lực chống nhóm IS với điều kiện phải có sự phối hợp và tham khảo ý kiến với Damascus. 

Theo Ngoại trưởng Moualem, Mỹ đã tiếp xúc và cam kết rằng việc họ hỗ trợ các nhóm đối lập cũng như các đợt không kích vào Syria là “không nhằm vào quân đội Syria”. Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng cho biết Lầu Năm Góc đã được Tổng thống Barack Obama cho phép đánh bom vào bất kỳ lực lượng nào, kể cả các đơn vị quân đội chính quy của Syria nếu các đơn vị này tấn công vào các lực lượng đối lập được Mỹ huấn luyện và đào tạo. 

Lầu Năm Góc đang thực thi kế hoạch đến cuối năm 2015 đào tạo, huấn luyện cho 3.000 tay súng của một nhóm vũ trang đối lập được Washington nhìn nhận là “ôn hòa” tại Syria.

Tháng 9 tới đánh dấu tròn một năm Mỹ cùng một liên minh phát động chiến dịch không kích vào các mục tiêu của nhóm IS ở Iraq và Syria. Theo nhiều chuyên gia, chiến dịch này sẽ dẫn tới kết cục cuối cùng là lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad trong một chiến dịch ít trực tiếp hơn. 

Theo phát biểu ngày 5/8 của Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, cho tới nay Nhà Trắng chưa ra lệnh tiến hành không kích vào các lực lượng của chính phủ Syria, nhưng sẽ làm việc này nếu các tay súng do Mỹ huấn luyện bị các đơn vị của chính phủ tấn công. 

Trước đó, ngày 3/8, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng đã khuyến cáo chính phủ Syria không nên can thiệp vào các hoạt động của Mỹ hiện nay tại Syria, đồng thời cho biết cho tới nay Tổng thống Assad vẫn làm theo yêu cầu này của Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa là ông Assad được xem như "một đồng minh" trong cuộc chiến chống nhóm IS.

TTXVN/Tin tức
Thổ Nhĩ Kỳ quyết định sớm không kích IS tại Syria
Thổ Nhĩ Kỳ quyết định sớm không kích IS tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm bắt đầu chiến dịch không kích IS tại Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN