Nga cáo buộc Mỹ đưa ra tuyên bố vô căn cứ về khủng hoảng Ukraine

Nga yêu cầu Mỹ chấm dứt những phát biểu vu khống liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và bán đảo Crimea (Crưm) đồng thời cáo buộc Washington đưa ra những bằng chứng giả mạo về việc quân đội Nga tham gia vào các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 24/4, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Moskva bác bỏ mọi tuyên bố vô căn cứ nhằm bóp méo tình hình tại Crimea. Nga ngạc nhiên khi phía Mỹ từ chối công nhận ý nguyện tự do của người dân Crimea thể hiện qua việc họ tham gia bỏ phiếu trưng cầu sáp nhập vào LB Nga cũng như việc Washington nhiều lần nêu vấn đề tôn trọng lợi ích thương mại của công dân Mỹ trên bán đảo Crimea nhưng lại không có bằng chứng vi phạm cụ thể. Theo bộ trên, đây là nét tư duy đặc thù của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo đó đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống Nga.

Một trong những bức hình do phía Ukraine tung ra mới đây với cáo buộc lính Nga trà trộn vào lực lượng người biểu tình tại miền Đông Ukraine.


Liên quan tới tình hình bất ổn tại các tỉnh miền Đông Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mỹ đã đưa ra những bằng chứng không có căn cứ để cáo buộc Moskva hậu thuẫn các lực lượng chống chính phủ tạm quyền thân phương Tây tại Kiev như các tay súng này được trang bị súng Kalashnikov do Nga sản xuất. Trên thực tế, đây là loại vũ khí được trang bị cho toàn bộ quân đội và cảnh sát Ukraine.

Ngoài ra, bằng chứng vô lý khác của Mỹ là những người chống chính phủ tạm quyền Ukraine đều nói tiếng Nga, đồng nghĩa với việc họ có thể binh lính Nga trà trộn vào. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ một thực tế không thể phủ nhận rằng đa số người dân tại các tỉnh miền Đông Ukraine đều nói tiếng Nga. Vì vậy, những bằng chứng Washington đưa ra là vu khống và không đủ sức thuyết phục.

Trong một phát biểu liên quan cùng ngày, Ngoại giao Nga Sergei Lavrov kêu gọi Mỹ có thể và cần sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc chính quyền hiện nay tại Kiev chịu trách nhiệm trước những việc đã xảy ra tại Ukraine.

Cùng ngày, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết các tiểu đoàn chiến thuật thuộc Quân khu phương Nam và Quân khu phương Tây của Nga đã bắt đầu cuộc tập trận gần biên giới Ukraine.

Dự kiến, trong khuôn khổ cuộc tập trận, các binh sĩ sẽ hoàn thiện kỹ năng hành quân và triển khai lực lượng để thực hiện những nhiệm vụ theo kế hoạch. Ngoài ra, lực lượng không quân sẽ tiến hành các chuyến bay để theo dõi các hoạt động gần biên giới quốc gia.

Tình hình tại Ukraine vẫn rất căng thẳng khi chính quyền Kiev quyết định nối lại chiến dịch quân sự nhằm vào người biểu tình chống chính quyền lâm thời ở miền Đông nước này, chỉ ít giờ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Ukraine với cam kết ủng hộ Kiev và đe dọa gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga.


TTXVN/Tin tức
Nga ra lệnh tập trận gần biên giới Ukraine
Nga ra lệnh tập trận gần biên giới Ukraine

Nga đã chỉ thị tiến hành cuộc tập trận mới tại các khu vực giáp biên giới Ukraine để đáp trả chiến dịch của Kiev chống lại lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, hành động bị Moskva cực lực phản đối.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN