Nga - Mỹ bất ngờ “thống nhất” về Xyri

Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) về Xyri Lakhdar Brahimi ngày 8/5 đã hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và Nga về việc gây sức ép buộc cả hai bên liên quan ở Xyri chấm dứt tình trạng đổ máu kéo dài tại quốc gia Trung Đông này.


 

Xyri sở hữu hệ thống phòng không mạnh, “đủ sức đương đầu với Ixraen”. Ảnh: SANA

 

Trong một tuyên bố, ông Brahimi cho biết: "Đây là tin tức đầy hứa hẹn đầu tiên về Xyri”, đồng thời cho rằng, thỏa thuận trên đáng nhận được sự ủng hộ của các ủy viên thường trực còn lại trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như của các nước trong khu vực. Tuy nhiên, ông Brahimi cũng lưu ý rằng “thỏa thuận đạt được ở Mátxcơva mặc dù được coi là bước đi quan trọng, song vẫn chỉ là bước đầu tiên".


Phát biểu của ông Brahimi được đưa ra sau khi Nga - Mỹ, sau nhiều tháng chia rẽ về vấn đề Xyri, bất ngờ đạt sự thống nhất về việc yêu cầu cả hai bên ở quốc gia Trung Đông này tìm cách chấm dứt xung đột đẫm máu và kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế để tìm kiếm hòa bình.


Trong cuộc họp báo chung tại Mátxcơva vào cuối ngày 7/5 (sáng 8/5 giờ VN), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đang ở thăm nước này, cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất sẽ khuyến khích các phe ở Xyri tìm ra một giải pháp chính trị (nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này)”. Hai Ngoại trưởng cũng nhất trí tìm cách tổ chức một hội nghị quốc tế tại Geneva vào cuối tháng 5 để bàn về việc chấm dứt cuộc xung đột ở Xyri.

 

Xyri đủ sức đương đầu với Ixraen


Phản ứng trước các cuộc không kích của Ixraen hồi cuối tuần qua, Tổng thống Xyri Bashar al-Assad khẳng định nước này đủ khả năng đương đầu với Ixraen. Phát biểu sau cuộc tiếp Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi hôm 7/5, Tổng thống Assad cho biết các cuộc không kích vừa qua của Ixraen là bằng chứng rõ ràng cho thấy "sự can dự" của nhà nước Do thái, các nước khu vực và đồng minh phương Tây vào tình hình Xyri.


Về phần mình, ông Salehi tuyên bố Têhêran đứng về phía Xyri chống lại hành động xâm lược của Ixraen mà theo Iran là có động cơ nhằm làm tổn hại an ninh khu vực và hậu thuẫn cho lực lượng chống đối ở Xyri.


Trong khi đó, theo thống kê của Văn phòng Điều phối hoạt động nhân đạo của LHQ, số người tị nạn tại Xyri liên tục tăng, với khoảng 6,8 triệu người đang cần cứu trợ. Con số này tăng mạnh so với mức 1 triệu người vào tháng 3/2012. Ước tính, cuộc xung đột tại Xyri đã khiến 70.000 người thiệt mạng và 4,25 triệu người Xyri lâm vào cảnh mất nhà cửa.

 

L.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN