Nghị sĩ Mỹ trình dự luật vũ trang cho phe đối lập Xyri

Thượng nghị sĩ Robert Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ngày 6/5 đã đưa ra một dự luật mang tên "Đạo luật bình ổn Xyri năm 2013" nhằm hối thúc chính quyền Mỹ vũ trang cho phe đối lập ở Xyri.


 

Binh sĩ Ixraen tập trận tại khu vực cao nguyên Golan, giáp giới với Xyri ngày 6/5/2013.

Dự luật thúc giục Mỹ hỗ trợ phe đối lập Xyri cả về vũ khí sát thương và phi sát thương. Dự luật được cho là sẽ tăng sức ép lên Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc nhanh chóng ra quyết định hành động ở Xyri, sau khi các thông tin tình báo cho rằng Đamát sử dụng vũ khí hóa học. Ông Menendez nói trong một tuyên bố rằng: "Chính quyền của Tổng thống Xyri Bashar al-Assad đã vượt qua vạch đỏ, buộc Mỹ phải cân nhắc mọi lựa chọn".


Ngoài ra, theo dự luật, chính quyền Xyri sẽ bị ngăn cản vận chuyển tên lửa vác vai và bệ phóng lựu trong bối cảnh Mỹ lo những vũ khí này có thể rơi vào tay những kẻ cực đoan chống lại lợi ích của Mỹ. Dự luật cũng đề xuất tăng cường trừng phạt hoạt động buôn bán dầu và vũ khí với Đamát, đề xuất một quỹ chuyển giao khoảng 250 triệu USD/năm để giúp phe đối lập Xyri.


Theo nhận định của giới phân tích, dự luật có thể được một số nghị sĩ lưỡng viện ủng hộ.

 

Xyri tiếp tục dọa trả đũa Ixraen


Liên quan đến vụ Ixraen không kích trung tâm nghiên cứu quân sự của Xyri, Đamát ngày 6/5 tiếp tục cảnh báo sẽ đáp trả Ixraen. Một quan chức Xyri khẳng định: "Xyri sẽ đáp trả hành động gây hấn của Ixraen và sẽ chọn thời điểm để làm điều đó". Quan chức này nói thêm rằng Xyri sẽ không tấn công ngay lập tức vì lúc này Ixraen đang cảnh giác cao nhưng "sẽ chờ và đáp trả".


Trong khi đó, truyền thông Ixraen dẫn lời một cựu quan chức nước này cho biết mặc dù các cuộc không kích gần đây của máy bay Ixraen vào lãnh thổ Xyri trước mắt có thể không dẫn tới một cuộc chiến, song Ten Avíp phải chuẩn bị đầy đủ cho tình huống xảy ra chiến tranh bất cứ lúc nào.


Chỉ vài giờ sau vụ không kích Xyri ngày 5/5, quân đội Ixraen đã triển khai 2 khẩu đội thuộc hệ thống phòng không Vòm Sắt tới hai thành phố ở miền bắc nước này là Haifa và Safed, sau đó cho ngừng các chuyến bay thương mại tới khu vực này.


Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov ngày 6/5 đã điện đàm với người đồng cấp Xyri, ông Walid al-Moallem, để bày tỏ lo ngại về tình hình hiện nay, trong đó, ông al-Moallem nhấn mạnh Xyri có quyền đáp trả hành động gây hấn của Ixraen theo luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.


Điện Kremlin cũng cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã điện đàm với Thủ tướng Ixraen Benjamin Netanyahu để thảo luận tình hình trong khu vực và tình hình Xyri.


Thùy Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN