Ngoại trưởng Mỹ lần đầu tiên thăm Nga kể từ khủng hoảng Ukraine

Ngày 11/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry ngày 12/5 sẽ tới khu nghĩ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin về tình hình Ukraine.

Ông John Kerry trao đổi với người đồng cấp Nga tại Moskva năm 2013. Ảnh: Reuters.


Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của Ngoại trưởng Kerry kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với Iran, cuộc xung đột tại Syria và “một loạt vấn đề song phương, khu vực” cũng sẽ là chủ đề nổi bật trong các cuộc gặp của ông Kerry với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trong khi đó, thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: "Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và không can thiệp vào công chuyện nội bộ của nhau, và các lợi ích của Nga cần được xem xét mà không gây áp lực lên chúng tôi".

Sau Sochi, ông Kerry sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự một cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó, ông sẽ trở lại Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Arập vùng Vịnh do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì tại Trại David.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ giữa Washington và Moskva lao dốc, với việc Mỹ và đồng minh Phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề lên Nga.

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị thăm Trung Quốc và Hàn Quốc

Ngày 11/5, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng nước này John Kerry sẽ có chuyến công du tới Trung Quốc và Hàn Quốc vào giữa tháng 5 để thảo thuận các vấn đề khu vực với quan chức 2 nước, đồng thời chuẩn bị cho chuyến thăm của lãnh đạo 2 nước châu Á này tới Mỹ vào cuối năm nay.

Theo bộ trên, trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 16-17/5, ông Kerry sẽ thảo luận với các quan chức cấp cao nước này về các chủ đề dự kiến được nêu ra trong vòng đàm phán tiếp theo của Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung.

Việc trù bị cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào mùa Thu năm nay sẽ là một trong những chủ đề quan trọng trong cuộc gặp giữa ông Kerry và các quan chức Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc dự kiến diễn ra từ ngày 17-18/5, Ngoại trưởng Kerry sẽ yết kiến Tổng thống Park Geun-hye và gặp người đồng cấp Yun Byung Se để thảo luận "một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu", đồng thời chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ sắp tới của bà Park. Theo một nguồn tin ngoại giao ở Seoul, chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc có thể sẽ diễn ra vào giữa tháng 6 tới.


TN (Theo Kyodo, Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu
Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến công du châu Âu 4 ngày để thảo luận về các điểm nóng của thế giới như Ukraine, cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria, kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN