Ngoại trưởng Mỹ tới vùng Vịnh bàn về Iran, Xyri

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4/3 đã có các cuộc hội đàm với những người đồng cấp thuộc 6 quốc gia vùng Vịnh tại thủ đô Riát của Arập Xêút về tình hình bất ổn tại Xyri và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.


 

Ông John Kerry gặp gỡ người đồng cấp Arập Xêút ngày 4/3. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Ông Kerry đặt chân tới Arập Xêút tối 3/3. Chương trình làm việc ngày 4/3 bắt đầu bằng cuộc gặp ngoại trưởng Baranh và Côoét từ sáng sớm. Sau đó, ông Kerry có các cuộc hội đàm song phương với ngoại trưởng bốn nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Arập Xêút, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Ôman và Cata. Ngoài ra, ông cũng gặp gỡ Tổng thống Palextin Mahmud Abbas trong bữa cơm trưa cùng ngày.


Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Arập Xêút, Saud al - Faisal, ông Kerry nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục “cùng với những người bạn trao quyền cho phe đối lập tại Xyri”.


Trước thềm chuyến thăm của ông Kerry, ngoại trưởng các nước GCC đã nhóm họp ngày 3/3 và ra tuyên bố chung chỉ trích sự “thụ động” của quốc tế trong vấn đề Xyri và việc Iran can thiệp vào công việc nội bộ của họ. GCC cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với sự ổn định thông qua đàm phán tại Xyri, trong bối cảnh các quốc gia này tiếp tục hậu thuẫn cho lực lượng đối lập tại Xyri.


Cuối ngày 4/3, ông Kerry rời Arập Xêút tới Abu Đabi và sau đó tới Cata, kết thúc chuyến công du đầu tiên trên cương vị ngoại trưởng vào ngày 6/3.


LD

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN