Người biểu tình Thái Lan tìm cách phá hoại bầu cử

Một lần nữa cảnh sát Thái Lan lại phải dùng hơi cay và đạn cao su để đối phó với người biểu tình chống chính phủ tìm cách phá hoại quy trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 2/2/2014. Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi có một cảnh sát thiệt mạng và ủy ban bầu cử đề xuất hoãn vô thời hạn cuộc tổng tuyển cử quan trọng này.

 

Thái Lan có nguy cơ phải hoãn bầu cử vì biểu tình bạo lực. THX/TTXVN


Tại khu vực bốc thăm mã số bầu cử ở sân vận động thể thao Thái-Nhật ở thủ đô Bangkok ngày 26/12, cảnh sát đã phải dùng hơi cay giải tán hàng trăm người biểu tình tìm cách xông vào “phá đám”. Cách đó không xa, cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài phải bắn cả đạn cao su để đẩy lùi đám đông. Dù vậy, đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã không thể tránh khỏi, hậu quả là 60 người bị thương, trong đó có một người nguy kịch. Về phía cảnh sát có một người thiệt mạng do bị bắn vào ngực, ba người khác bị thương.


Bất chấp cảnh hỗn loạn bên ngoài, thủ tục rút thăm mã số bầu cử đã được thực hiện xong trong chưa đầy nửa giờ dưới sự có mặt của Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Supachai Somcharoen - người đã đến sân vận động từ sáng sớm, trước cả người biểu tình.


Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul sau đó xuất hiện trên truyền hình cáo buộc phe đối lập không biểu tình hòa bình và tay không như họ tuyên bố.


Sau khi đăng ký ứng cử viên theo đảng, từ ngày 28/12/2013 đến 1/1/2014 sẽ là thời gian đăng ký cho các ứng cử viên theo đơn vị bầu cử. Đảng Puea Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết các ứng cử viên của đảng này ở mọi đơn vị bầu cử sẽ ra tranh cử, bất chấp khả năng bị phe đối lập phá hoại quy trình đăng ký. Lãnh đạo đảng Puea Thai Jarupong Ruangsuwan tuyên bố sẽ đấu tranh nếu có vấn đề gì xảy ra.


Trước tình trạng bạo lực, Ủy ban Bầu cử Thái Lan gồm 5 thành viên đã đề nghị hoãn vô thời hạn cuộc tổng tuyển cử, dự định diễn ra vào ngày 2/2/2014. Theo ủy ban này, cuộc bầu cử nên được hoãn cho đến khi nào các bên giải quyết được bất đồng. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính phủ Thái Lan đã bác bỏ đề nghị trên. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Phó Thủ tướng Thái Lan Phongthep Thepkanjana nhận định trì hoãn bầu cử càng khiến bạo lực thêm tồi tệ.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN